Sản lượng ôtô toàn cầu giảm do cuộc xung đột Nga-Ukraine

Vào tháng Ba, S&P Global Mobility đã cắt giảm dự báo sản lượng ôtô toàn cầu bớt 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023 do cuộc xung đột Ukraine.
Sản lượng ôtô toàn cầu giảm do cuộc xung đột Nga-Ukraine ảnh 1Nhân viên hãng Nissan hoàn tất công đoạn sản xuất xe ô tô tại nhà máy của Công ty ở Sunderland, Đông Bắc Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến các nhà theo dõi ngành công nghiệp ôtô phải cắt giảm dự báo sản lượng và doanh số bán xe trong hai năm tới.

Cuộc khủng hoảng này đã khiến các nhà máy sản xuất ôtô ở Đông Âu phải đóng cửa và giá các nguyên liệu thô tăng vọt.

Vào tháng Ba, S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, đã cắt giảm dự báo sản lượng ôtô toàn cầu bớt 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023 do cuộc xung đột Ukraine. Trường hợp xấu nhất sẽ có tổng cộng sản lượng ôtô toàn cầu giảm 4 triệu xe. Sản lượng ôtô của châu Âu dự kiến sẽ giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ôtô.

[Hàn Quốc: Xuất khẩu ôtô giảm 7,7% trong tháng Ba do thiếu chip]

Một phần trong số đó sẽ do doanh số bán ôtô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine, nhưng các quốc gia này chỉ chiếm thị phần nhỏ của thị trường ôtô toàn cầu (khoảng 2% vào năm 2021).

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ôtô châu Âu, và có thể lan sang các thị trường khác nếu cuộc xung đột Ukraine kéo dài.

Ngoài ra, các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng năm 2022, doanh số bán ôtô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống thấp hơn mức của năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4-6% cho năm 2022 mà họ đã dự báo lần cuối vào tháng 10/2021./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.