Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 13/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hoãn việc áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu của Trung Quốc đến ngày 15/12, song vẫn sẽ xúc tiến kế hoạch áp các mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ 1/9 như đã tuyên bố trước đó.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ Mỹ bày tỏ lo ngại rằng nếu đợt thuế mới chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/9 tới sẽ khiến nhiều sản phẩm may mặc, đặc biệt là quần áo dành cho phụ nữ và trẻ em gái sẽ đắt lên. Đây cũng là lần đầu tiên mặt hàng dệt may trở thành mục tiêu chịu thuế.
Phóng viên TTXVN tại New York dẫn tạp chí Wall Street Journal, cho biết mặc dù tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều bị áp thuế 10%, song sở dĩ các sản phẩm may mặc nữ đắt hơn là do giá trị nhập khẩu mặt hàng này thường lớn gấp đôi hàng dành cho đàn ông và trẻ em nam.
Theo số liệu của văn phòng Đại diện Thương Mại Mỹ, trong năm 2018, Mỹ nhập 23,5 tỷ USD hàng quần áo, giày dép phụ nữ, trẻ em từ Trung Quốc, chiếm 42% tổng giá trị nhập khẩu trong khi các mặt hàng tương ứng cho đàn ông và trẻ em nam chỉ chiếm 26% tổng giá trị nhập khẩu, tương ứng 10,9 tỷ USD.
[Mỹ lùi thời điểm áp thuế mới đối với hàng hóa điện tử Trung Quốc]
Việc nhập khẩu nhiều quần áo, giày dép phụ nữ hơn cũng dễ hiểu bởi thời trang của phụ nữ thay đổi thường xuyên và ngành công nghiệp dệt may thời trang khổng lồ của Trung Quốc có khả năng cho ra những mẫu với xu hướng mới nhất.
Bà Tamara Gurevich, chuyên gia kinh tế tại Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ cho rằng rõ ràng việc Chính phủ Mỹ áp thuế đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới phụ nữ nhiều hơn.
Theo số liệu do Ủy ban Thương Mại Quốc tế (ITC) công bố năm 2018, trung bình mỗi gia đình ở Mỹ chi tiêu khoảng 665 USD mỗi năm để mua quần áo, giày dép cho các thành viên nữ trong gia đình còn mức chi mua quần áo, giày dép cho "phái mạnh" trong nhà chỉ chiếm 427 USD.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho rằng đợt thuế mới sẽ không ảnh hưởng tới sức mua quần áo, giày dép của người Mỹ, và theo số liệu của bộ năm 2018 thì sức mua mặt hàng này ở Mỹ tương đương gần 400 tỷ USD.
Các vòng thuế trước của chính quyền ông Trump đối với Trung Quốc đã tránh đánh vào các mặt hàng bán lẻ nhưng vòng thuế mới sẽ nhắm tới gần như tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà trước đó không bị ảnh hưởng, đó là hàng điện tử tiêu dùng và quần áo, giày dép.
Nếu bị đánh thuế chắc chắn các công ty bán lẻ sẽ phải chia sẻ gánh nặng chi phí thuế cho người tiêu dùng và đương nhiên người tiêu dùng sẽ đành phải mua ít đi hoặc chấp nhận dùng đồ chất lượng kém hơn để phù hợp với thu nhập của mình./.