Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, chiều 15/2, tại trung tâm hội chợ triển lãm Pragati Maidan ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hội thảo quảng bá du lịch và hàng không của Việt Nam.
Đây cũng là nơi đang diễn ra hội chợ triển lãm du lịch và thương mại quốc tế SATTE 2017 với hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 28 bang của Ấn Độ tham gia.
Tham dự hội thảo lần này có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, đại diện các công ty đến từ Việt Nam như hãng hàng không VietJet Air, Saigontourist, Viettravel, Hanoi Red Tour, Victoria Tour, Indochina Tourist, đại diện các công ty cung cấp tour sang Việt Nam như VietCenter, TST Tourist, các công ty du lịch, hàng không tham dự hội chợ và đông đảo phóng viên nước sở tại.
Trong bài phát biểu khai mạc, Đại sứ Tôn Sinh Thành đã hoan nghênh các đại biểu đến tham dự hội thảo, đồng thời thông tin về lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2016 đã đạt 10 triệu lượt người, tăng 26% so với năm 2015.
Đại sứ cho rằng sở dĩ lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng cao như vậy vì Việt Nam là một địa điểm du lịch rất hấp dẫn khi là nơi có nhiều di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh đẹp với bãi biển trải dài, các vịnh lặng gió, các đảo san hô, dãy núi, thung lũng kỳ vĩ và những cánh rừng nguyên sinh. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam rất thân thiện và mến khách.
Đại sứ cho biết thêm Việt Nam có cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đường bộ và hàng không tốt cùng với hàng loạt khách sạn và nhà hàng đáp ứng được nhu cầu của tất cả du khách như đi nghỉ lễ, mua sắm, nghỉ ngơi, khám phá ẩm thực, làm đám cưới, nghỉ lễ trăng mật cũng như tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo doanh nghiệp.
Du khách Ấn Độ sẽ ngạc nhiên trước nhiều di tích lịch sử được bảo tồn tốt như các đền của đạo Hindu ở Thành phố Hồ Chí Minh hay thánh địa Mỹ Sơn cùng nhiều nhà hàng phong cách Ấn Độ và trung tâm spa ở các thành phố của Việt Nam.
Đại sứ khẳng định Việt Nam là điểm đến độc đáo cho du khách nước ngoài, trong đó có du khách Ấn Độ. Lượng du khách Ấn Độ tới Việt Nam đã tăng từ 16.000 lượt người trong năm 2010 lên khoảng 100.000 lượt người trong năm ngoái.
Tuy nhiên, mối quan hệ về du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn chưa phản ánh hết được mối quan hệ truyền thống đặc biệt và quan hệ song phương vững mạnh giữa hai nước nhất là trong bối cảnh năm nay là năm hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017), 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (tháng 7/2007-7/2017) và 1 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện (tháng 9/2016-9/2017).
Đại sứ bày tỏ hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi khi VietJet Air, một trong hai hãng hàng không được yêu thích nhất của Việt Nam, đã quyết định mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ từ giữa năm nay.
Điều này sẽ giúp khắc phục được vấn đề kết nối - là lý do chính hạn chế lượng khách du lịch của hai nước và với quyết định của VietJet Air, du khách Ấn Độ và Việt Nam sẽ không phải mất thời gian để chờ đợi nối chuyến bay nữa.
Đại sứ nhấn mạnh giờ là lúc các du khách Ấn Độ nên đến và khám phá đất nước Việt Nam, kêu gọi VieJet Air cùng các hãng du lịch Việt Nam và các đối tác Ấn Độ tận dụng cơ hội này để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Cũng tại cuộc hội thảo, các đại diện của VietJet Air, Saigontourist, Viettravel, Hanoi Hanoi Red Tour, Victoria Tour và Indochina Tourist đã có phần giới thiệu về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm của mình và trả lời những người tham dự hội thảo những vấn đề mà họ quan tâm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội thảo, ông Pruthi Ranjan, Giám đốc Tiếp thị của Victoria Tour bày tỏ vui mừng khi VietJet Air có kế hoạch sớm mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ, khẳng định tiềm năng du lịch của Việt Nam là rất lớn với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp và rất kỳ vọng lượng khách du lịch Ấn Độ và Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Trong khi đó, ông Bhavesh N. Oza, Phó Chủ tịch phụ trách các thị trường quốc tế của công ty Blue Star khẳng định Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách quốc tế, trong đó có du khách Ấn Độ. Công ty của ông có mối quan hệ rất tốt với các đối tác phía Việt Nam, đã và đang hợp tác chặt chẽ với họ để tìm kiếm và khai thác các cơ hội cũng như tiềm năng ở thị trường Ấn Độ và Việt Nam.
Ông Nguyễn Bác Toán, Phó Giám đốc phụ trách thương mại của VietJet Air, đánh giá thị trường Ấn Độ có tiềm năng rất to lớn với số dân hơn 1,2 tỷ người. VietJet Air tham gia hội chợ SATTE lần này là muốn quảng bá hình ảnh của Việt Nam và các sản phẩm của mình.
Ông khẳng định hội chợ này là cơ hội để hãng hàng không này tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và đường bay tới khu vực Nam Á cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở thị trường mới này. Ông bày tỏ với việc VietJet sớm mở được tuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ, dự kiến là vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới, sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với tất cả các mục đích khác nhau. Ông cho biết thêm chiến lược của VietJet Air là sẽ mở rộng thêm được các tuyến bay tới các trung tâm lớn khác của Ấn Độ.
Bà Vũ Hồng Liên, Phó Giám đốc công ty Hanoi Hanoi Red Tour, cho biết đây là lần đầu tiên công ty của bà tham gia hội chợ SATTE song là lần thứ tư tham gia thị trường Ấn Độ. Thông qua hội chợ này, Hanoi Hanoi Red Tour muốn tìm kiếm thêm đối tác tại New Delhi và mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế trên toàn thế giới. Bà bày tỏ hy vọng với việc mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ, Hanoi Hanoi Red Tour sẽ có thêm cơ hội để đón lượng khách lớn đến Việt Nam./.