Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ

Theo số liệu của Hải quan Thụy Sĩ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 1,53 tỷ USD năm 2015 lên 2,407 tỷ USD năm 2021. Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang thị trường này.
Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ ảnh 1Giày dép là một trong những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sĩ. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, ngày 20/4, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ.

Tại phiên tư vấn này, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) cũng như tổng quan thị trường Thụy Sĩ sẽ được ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sĩ thông tin cụ thể.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thục, Chủ tịch Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam-Thụy Sĩ sẽ tư vấn thêm cho doanh nghiệp Việt Nam các biện pháp, cách thức phù hợp để tiếp cận thị trường Thụy Sĩ đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Dự kiến, một doanh nghiệp người Việt tại Thụy Sĩ chuyên nhập khẩu các mặt hàng thủy sản cũng sẽ tham gia chia sẻ kinh nghiệm thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam tại phiên tư vấn.

Những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sĩ phát triển tích cực. Theo số liệu của Hải quan Thụy Sĩ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 1,53 tỷ USD năm 2015 lên 2,407 tỷ USD năm 2021. Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang thị trường này.

[Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam-Thụy Sĩ]

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ cũng không ngừng mở rộng. Số lượng các nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sĩ tính theo mã HS 2 số đã tăng từ 80 nhóm hàng năm 2015 lên 92 nhóm hàng năm 2021.

Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ đạt 1,878 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm máy móc thiết bị điện và linh kiện, chủ yếu là điện thoại di động đạt 485,9 triệu USD; giày dép đạt 427,4 triệu USD; dệt may đạt 413,2 triệu USD; nông sản thực phẩm đạt 143,2 triệu USD; máy móc và thiết bị cơ khí đạt 78,7 triệu USD…

Xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam sang Thụy Sĩ tập trung vào thủy sản, càphê, thực phẩm chế biến, hạt điều... Đây được coi là những mặt hàng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thụy Sĩ đang hoạt động; trong đó, có nhiều tên tuổi lớn như Nestle, ABB, Novatis, Roche, Holcim… Nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ đang rất quan tâm tới mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, cho rằng để tăng cường xuất khẩu sang Thụy Sĩ, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường giàu tiềm năng này. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam có được những thông tin hữu ích liên quan đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa với thị trường tiềm năng này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.