Phát biểu với truyền thông trong nước n gày 24/7, Giám đốc thương mại của hãng hàng không Aseman Airlines của Iran, ông Samad Aminzadeh cho biết hãng này có kế hoạch mua 100 máy bay chở khách đời mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trên các đường bay nội địa và quốc tế.
Theo ông Aminzadeh, hiện chỉ có khoảng 40-50% trong tổng số 30 máy bay thuộc sở hữu của Aseman Airlines còn hoạt động. Số còn lại buộc phải nằm đất do thiếu linh kiện thay thế - hậu quả từ các lệnh trừng phạt của quốc tế.
Trước viễn cảnh các lệnh trừng phạt của quốc tế được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran với các cường quốc thế giới, giới chuyên gia cho rằng các hợp đồng bán máy bay cho Iran sẽ gia tăng đáng kể trong thời gian tới, qua đó mở ra cơ hội béo bở cho các nhà sản xuất máy bay phương Tây.
Ước tính, trong thập kỷ tới, Iran sẽ cần mua 400 máy bay chở khách với tổng trị giá lên đến 20 tỷ USD.
Hôm 19/7 vừa qua, một quan chức cấp cao ngành hàng không dân dụng Iran cho hay một số lượng lớn công ty sản xuất máy bay nước ngoài đã đổ xô đến quốc gia vùng Vịnh này nhằm chào mời các hợp đồng cung cấp máy bay thương mại.
Theo Thư ký Hiệp hội Hàng không Iran Maqsoud As'adi Samani, các hãng hàng không trong nước đã "ngập lụt" bởi những lời mời chào từ các hãng sản xuất máy bay chở khách nước ngoài, sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo đạt được thỏa thuận toàn diện với Nhóm P5 + 1 về chương trình hạt nhân của Tehran.
Trong một tuyên bố mới đây, Hãng hàng không quốc gia Iran khẳng định rằng thỏa thuận kể trên sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với ngành hàng không Iran, đồng thời mở ra một chương mới trong giao thương quốc tế giữa quốc gia vùng Vịnh này với các nước khác trên thế giới.
Các chuyến bay chở hàng của Iran sẽ có thể tiếp cận sân bay tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, theo quy định tại Phụ lục II và Phụ lục V của thỏa thuận, Mỹ sẽ cho phép bán máy bay thương mại, các linh kiện cũng như các dịch vụ liên quan cho Iran.
Cùng ngày 24/7, hãng hàng không lớn nhất của Hy Lạp Aegean Airlines SA cũng đã ra thông báo mở đường bay trực tiếp giữa Athens và Tehran.
Theo đó, Aegean Airlines SA sẽ khai thác chặng bay này với tần suất 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay A320. Đây là hãng hàng không đầu tiên của Hy Lạp vận hành các chuyến bay tới Iran./.