SPCT phấn đấu thành cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Việt Nam

Để trở thành cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Việt Nam, đáp ứng lượng xe nhập khẩu tăng cao, Cảng Container Trung tâm Sài Gòn sẽ tăng diện tích thêm 10ha để đáp ứng nhu cầu chứa xe; xây thêm cầu cảng chuyên dùng.
SPCT phấn đấu thành cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Việt Nam ảnh 1Nhân viên Bộ phận phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới làm việc tại Cảng SPCT. (Ảnh: Xuân Tình/Vietnam+)

Ngày 19/7, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Bộ phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới tại Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT), Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Sỹ Tùng, Đội trưởng Đội kiểm tra - Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: “Với việc bố trí đầy đủ nhân lực và các trang thiết bị thường trực tại cảng SPCT, Bộ phận này hoàn toàn có thể đáp ứng được các công việc từ tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra, thực hiện kiểm tra đến trả kết quả kiểm tra đối với tất cả các phương tiện xe cơ giới, kể cả xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp tại cảng SPCT và các khu vực lân cận."

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, trong sáu tháng đầu năm đã có hơn 62.000 xe ôtô các loại được nhập khẩu về trong nước, riêng Cảng SPCT nhập hơn 7.300 chiếc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu phương tiện, không chỉ việc khai trương Bộ phận đăng kiểm tra chất lượng xe cơ giới tại Cảng SPCT, trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ đăng ký kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện xe cơ giới nhập khẩu trên Cổng thông tin điện tử một cửa Quốc gia. Dự tính từ tháng 9/2015 sẽ chấm dứt việc nộp hồ sơ giấy để chuyển hẳn qua việc nộp hồ sơ trực tuyến.

SPCT phấn đấu thành cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Việt Nam ảnh 2Một số thiết bị chuyên dùng tại Bộ phận phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới. (Ảnh: Xuân Tình/Vietnam+)

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Vinh Hino, cho biết mỗi năm công ty nhập khoảng hơn 200-300 container hàng; trong đó có hàng chục container thiết bị và xe cộ. Việc đăng kiểm chất lượng xe cơ giới trực tuyến tại Cảng SPCT sẽ thuận tiện cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục thông quan và thời gian lấy hàng.

Trước đây, khi chưa có Bộ phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới tại Cảng SPCT, doanh nghiệp nhập hàng về (qua SPCT) phải mời đăng kiểm viên đến đăng kiểm, mất 3-4 ngày mới hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, hiện nay sẽ rút ngắn được 70% thời gian và giảm được 50% chi phí.

Theo ông Lý Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, đây là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng của ngành đăng kiểm trong lĩnh vực xe cơ giới. SPCT là một trong những cảng hiện đại và lớn nhất khu vực phía Nam, hàng năm nhập khẩu lượng xe ôtô, xe máy lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó việc thành lập Bộ phận đăng kiểm tra chất lượng xe cơ giới tại SPCT sẽ giúp doanh nghiệp, cảng và khu vực lân cận tăng hiệu quả kinh doanh. Phía hải quan cam kết sẽ phối hợp tốt với lực lượng đăng kiểm, đảm bảo vừa cải cách thủ tục hành chính vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu được diễn ra thông suốt.

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc Cảng SPCT, cho biết trong những năm qua, tỷ lệ nhập khẩu phương tiện xe cơ giới qua SPCT tăng ấn tượng, riêng sáu tháng đầu năm nay, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó chỉ tính riêng tháng 3/2015 SPCT nhập 1.442 chiếc, tăng 314% so với tháng 3/2014.

Việc Cục Đăng kiểm Việt Nam mở Bộ phận kiểm tra chất lượng xe cơ giới tại Cảng SPCT là sự hỗ trợ lớn cho hoạt động của cảng và khách hàng; đồng thời góp phần tăng nguồn thu thuế cho Nhà nước (doanh thu thuế từ nhập khẩu xe tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 4.000 tỷ đồng/năm). Khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu xe vốn dĩ mất bảy ngày để thông quan thì nay chỉ còn hai ngày, từ đó đưa phương tiện đến nhanh với thị trường người tiêu dùng cũng như củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư tại cảng SPCT nói riêng và các cảng Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm cho biết thêm, để trở thành cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Việt Nam, đáp ứng lượng xe nhập khẩu tăng cao không chỉ từ Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ mà còn từ khu vực phía Bắc (Vĩnh Phú, Ninh Bình), SPCT sẽ tăng diện tích thêm 10ha để đáp ứng nhu cầu chứa xe; đồng thời xây thêm cầu cảng chuyên dùng. Trong năm 2015, ước tính SPCT sẽ nhập khoảng 18.000-20.000 xe; đến năm 2018, SPCT phấn đấu nhập khẩu khoảng 40.000-60.000 xe./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.