Thương hiệu cà phê lừng danh Starbucks của Mỹ sẽ nắm toàn quyền các hoạt động của hãng ở Nhật Bản sau khi quyết định bỏ ra 900 triệu USD để mua lại chi nhánh tại xứ hoa anh đào.
Đây là một động thái mạnh mẽ mà theo Starbucks là nhằm chiếm lĩnh hơn nữa thị trường lớn thứ hai thế giới của hãng này.
Starbucks tuyên bố sẽ mua nốt 60,5% cổ phần của chi nhánh tại Nhật Bản mà hãng chưa nắm giữ, một phần trong kế hoạch hai bước dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2015.
Nhật Bản chính là thị trường nước ngoài đầu tiên mà Starbucks vươn tới sau khi năm 1996, hãng quyết định mở rộng phạm vi hoạt động bên ngoài nước Mỹ.
Sau khi tin tức Starbucks muốn thâu tóm hoàn toàn chi nhánh tại Nhật Bản được đưa ra ngày 23/9, giá cổ phiếu Starbucks Nhật Bản tăng 4,43% lên 1.461 yen (tương đương 13 USD) trên thị trường chứng khoán Jasdaq (Nhật Bản) trong ngày 24/9.
Chi nhánh Starbucks tại Nhật Bản được mở từ năm 1996, đến nay đã có hơn 1.000 cửa hàng và tuyển dụng khoảng 25.000 nhân viên. Đây là một liên doanh giữa Starbucks và Sazaby Legue, một hãng tại Tokyo điều hành nhiều thương hiệu.
Theo thỏa thuận, Starbucks sẽ mua lại 39,5% cổ phần mà Sazaby đang nắm giữ với giá 505 triệu USD. Sau đó, Starbucks sẽ bỏ thêm khoảng 408,5 triệu USD thu mua nốt 21% cổ phần còn lại đang trong tay các nhà đầu tư khác với giá 1.465 yen/cổ phần.
Starbucks nhấn mạnh việc họ thâu tóm toàn quyền chi nhánh tại Nhật Bản là nhằm mở rộng hơn nữa thị trường chính này, trong đó có khả năng mở thêm tại xứ hoa anh đào chuỗi cửa hàng trà Teavana.
Starbucks Nhật Bản đang hoạt động rất hiệu quả khi tháng này nâng dự báo lợi nhuận năm. Trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2015, Starbucks Nhật Bản ước tính lợi nhuận ròng có thể tăng 28% lên 7,7 tỷ yen trong khi tổng doanh thu đạt khoảng 137,7 tỷ yen./.