Tập đoàn phụ tùng ôtô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 cho biết đã quyết định xin bảo hộ phá sản trong bối cảnh công ty đang nợ trên 1.000 tỷ yen (9 tỷ USD) do liên tiếp phải thu hồi bộ túi khí trên xe của hãng này.
Trong một tuyên bố, tập đoàn Takata cho biết đã quyết định xúc tiến thủ tục đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án quận Tokyo trong cuộc họp của ban điều hành trước đó cùng ngày.
[Hãng phụ tùng Takata nộp phạt 1 tỷ USD do bê bối túi khí]
Nếu được chấp thuận, Takata sẽ cần phải tiến hành tái cấu trúc dưới sự giám sát của tòa do trước đó lỗi kỹ thuật đối với túi khí do tập đoàn sản xuất này đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến ít nhất 16 người thiệt mạng trên thế giới.
Tính đến cuối tháng Ba năm nay, các khoản nợ của Takata ước tính khoảng 400 tỷ yen.
Nếu tính gộp cả khoản nợ 1.000 tỷ yen từ hoạt động thu hồi liên quan lỗi túi khí, số tiền này sẽ vượt trên cả khoản nợ 448 tỷ yen và 500 tỷ yen của nhà sản xuất chất bán dẫn Nhật Bản Elpida Memory và Tập đoàn Panasonic, vốn đã tuyên bố phá sản lần lượt vào năm 2012 và 2016.
Hoạt động giao dịch cổ phiếu của Takata đã bị ngưng lại khi bắt đầu mở cửa thị trường chứng khoán Tokyo ngày 26/6 sau khi cổ phiếu của tập đoàn trải qua một tuần biến động mạnh.
Trước đó, ngày 23/6, giá cổ phiếu của Takata đã tăng hơn 40% sau khi rớt giá trước đó do các nhà giao dịch đặt cược khả năng tập đoàn bị phá sản.
Theo các nhà phân tích, giá cổ phiếu của Takata tăng ngày 23/6 là do hoạt động giao dịch để đầu cơ của các nhà đầu tư ngắn hạn với hy vọng thu lời từ sự biến động mạnh giá cổ phiếu./.