Hãng sản xuất ôtô điện Tesla (Mỹ) kỷ niệm chiếc ôtô thứ 1 triệu được sản xuất tại Trung Quốc, một cột mốc quan trọng cho tham vọng toàn cầu của doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa vượt qua được những rắc rối gần đây tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Thông tin về cột mốc chiếc ôtô điện Tesla thứ 1 triệu xuất xưởng tại Trung Quốc được Giám đốc điều hành (CEO) của hãng đưa ra trên trang mạng xã hội.
Tuy nhiên, Hiệp hội ôtô du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết Tesla đã sản xuất được 974.000 ôtô tại Trung Quốc tính đến cuối tháng Bảy, cho thấy hãng chỉ sản xuất 26.000 ôtô ở Thượng Hải trong nửa đầu tháng Tám.
Theo CPCA, tốc độ sản xuất ôtô trên của Tesla chậm hơn so với tốc độ sản xuất cuối năm ngoái và đầu năm nay khi hãng sản xuất hơn 67.000 chiếc mỗi tháng.
Hoạt động sản xuất cũng chậm lại đáng kể so với tháng Sáu trước đó, khi Tesla tăng sản lượng tại Trung Quốc lên mức kỷ lục gần 71.000 ôtô điện để bù đắp cho sản lượng bị mất trong thời gian phong tỏa ngừa COVID-19.
[Lợi nhuận của hãng xe điện Tesla trong quý 2 vượt kỳ vọng]
Ông Gordon Johnson, giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu GLJ Research, cho biết rằng nếu nhà máy ở Trung Quốc vẫn hoạt động không tăng công suất thì đó có thể là tín hiệu cho biết rằng Tesla sẽ không đạt mục tiêu doanh số bán ôtô toàn cầu trong quý hiện nay hoặc cả năm.
CEO GLJ Research nói: “Tôi nghĩ Tesla làm điều này vì thiếu nhu cầu đối với sản phẩm của họ,” mà không phải vì các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Ông lưu ý Tesla đang mất thị phần do sự cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc ngày càng tăng đến từ các hãng sản xuất ôtô điện phương Tây và Trung Quốc.
Như thông lệ của hãng, Tesla không trả lời yêu cầu bình luận về doanh số bán và sản lượng ôtô trong quý này. Tesla chưa bao giờ thông báo sản lượng ôtô sản xuất tại Trung Quốc cho đến bình luận trên mạng xã hội của CEO Musk, do đó ước lượng về sản lượng ôtô hãng sản xuất từ CPCA là không thể được xác nhận.
Hoạt động sản xuất tại Thượng Hải đã được các nhà đầu tư Tesla chú ý sau khi các lệnh phong tỏa ngừa COVID-19 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ trong phần lớn thời gian của quý 2/2022.
Điều này khiến doanh thu và doanh số bán ôtô của Tesla chứng kiến quý hiếm hoi sụt giảm. Tháng trước, ông Musk nói với các nhà đầu tư rằng hãng đang phải đối phó tình trạng khó khăn liên quan tới chuỗi cung ứng do sự cố ngừng hoạt động.
Mặc dù các nhà đầu tư "phấn khởi" về thông báo trên khi cổ phiếu Tesla tăng 3% khi đóng cửa phiên giao dịch 15/8. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Tesla vẫn giảm 12% kể từ đầu năm đến nay./.