Ngày 23/10, Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) cho biết nhà sản xuất xe điện nổi tiếng Tesla (Mỹ) vừa ra quyết định thu hồi gần 30.000 xe xuất sang thị trường đông dân nhất thế giới này do một số lỗi trong hệ thống giảm xóc.
Cụ thể, những xe thuộc diện thu hồi là tất cả các mẫu Model S và Model X nhập khẩu vào Trung Quốc từ tháng 9/2013 đến tháng 1/2018. Các lỗi trong hệ thống giảm xóc ở cả hai mẫu xe trên bị cho là có thể "làm tăng nguy cơ tai nạn". Tại New York (Mỹ), ngay sau thông báo trên từ SAMR, cổ phiếu của Tesla đã lập tức sụt giảm trên sàn giao dịch NASDAQ.
Trung Quốc là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và là động lực tăng trưởng chính cho nhiều nhà sản xuất ôtô trong đó có Tesla, khi hãng xe này đang nhắm đến những lợi ích lớn từ mục tiêu cắt giảm khí phát thải của giới chức Bắc Kinh.
[Tesla sẽ giảm giá bán mẫu ôtô điện Model 3 sản xuất tại Trung Quốc]
Hiện nhà máy của Tesla ở Thượng Hải (nhà máy đầu tiên mà hãng này đặt bên ngoài lãnh thổ Mỹ) đang sản xuất mẫu xe điện đại chúng, giá vừa tầm Model 3 và dự kiến bắt đầu xuất khẩu sang châu Âu trong tháng này.
Mới đây, trong bản báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2020, Tesla ghi nhận lợi nhuận đạt 874 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần gấp đôi quý trước đó. Giới phân tích trước đó chỉ dự báo con số này là 593 triệu USD. Doanh thu của Tesla trong quý 3 vừa qua đạt 8,8 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Tesla ở Trung Quốc không có sự tăng trưởng trong cả năm trong khi doanh số bán hàng ở châu Âu lại đang giảm đáng kể. Tesla chỉ đang "ăn nên làm ra" trên chính sân nhà của mình và có phần thất thế ở các thị trường khác. Dù vậy, Tesla cũng dự báo lượng bàn giao xe có thể đạt 500.000 chiếc trong năm nay./.