Thái Lan tìm nguồn thay thế vốn Trung Quốc trong dự án đường sắt

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan tuyên bố bộ này sẽ cố gắng cấp vốn cho 80% dự án đường sắt cao tốc từ các nguồn nội địa nhằm xoa dịu sự chỉ trích từ công chúng và chuyên gia kinh tế
Thái Lan tìm nguồn thay thế vốn Trung Quốc trong dự án đường sắt ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Railway Pro)

Theo Bangkok, Nhật báo Khaosod mới đăng bài bình luận về việc chính phủ Thái Lan đang tìm nguồn thay thế cho vốn Trung Quốc trong dự án đường sắt cao tốc của nước này. Dưới đây là nội dung bài viết:

Giới chức chính phủ cho biết các khoản vốn vay từ nước ngoài cho dự án đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc sẽ được giảm xuống mức tối thiểu và sẽ không mắc bẫy nợ Trung Quốc.

Ngày 31/1, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan tuyên bố bộ này sẽ cố gắng cấp vốn cho 80% dự án từ các nguồn nội địa nhằm xoa dịu sự chỉ trích từ công chúng và chuyên gia kinh tế rằng khoản đầu tư khổng lồ của dự án có thể sẽ đẩy nước này vào tình thế nợ nần với Bắc Kinh.

Tuyên bố trên có đoạn: “Bộ Tài chính sẽ tìm kiếm những nguồn vốn vay phù hợp với điều kiện vay tốt nhất so với các nguồn vốn ở trong nước. Chẳng hạn như lãi suất thấp, hợp đồng dài hạn và không có những điều kiện ràng buộc có thể đặt Thái Lan vào tình thế bất lợi.”

[Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt cao tốc phủ sóng mạng 4G]

Các khoản vay có thể sẽ được sử dụng để xây dựng đoạn đường sắt cao tốc nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở khu vực Đông Bắc. Dự án này ước tính sẽ trị giá khoảng 179 tỷ baht, và các khoản vay dự kiến có thể đáp ứng tới 166 tỷ baht trong tổng số vốn đầu tư của dự án.

Dự án đường sắt cao tốc trên được chính phủ Trung Quốc thúc đẩy với mục đích nối Thái Lan với hệ thống đường sắt của nước này ở Lào, đồng thời trở thành một phần của sáng kiến “Vành đai và Con đường.”

Các kỹ sư Trung Quốc được cử đến để triển khai dự án vào năm 2017 không cần phải đáp ứng điều kiện cấp phép cư trú và lao động theo quy định của luật pháp Thái Lan.

Sau khi những người phản đối nhấn mạnh sự lo ngại rằng một dự án lớn như thế có thể đẩy Thái Lan rơi vào “đế chế nợ” đang lớn mạnh không ngừng của Trung Quốc, đầu tháng 1/2019, một quan chức tài chính đã phát biểu với truyền thông sở tại rằng chính phủ Thái Lan vẫn chưa quyết định tiếp nhận các khoản vốn vay từ Trung Quốc.

Quan chức Văn phòng Quản trị nợ công Jindarat Viriyataveekul cho biết Trung Quốc, Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á đều là những nguồn vay tiềm năng. Jindarat khẳng định: “Thái Lan là nhà đầu tư duy nhất của hệ thống đường sắt cao tốc trên. Trung Quốc không phải là liên doanh đầu tư của dự án. Điều này có nghĩa Thái Lan là chủ sở hữu duy nhất của dự án, Trung Quốc chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ về phát triển công nghệ và hệ thống.”

Hồi năm 2017, khi Sri Lanka không thể trả khoản nợ khổng lồ cho Trung Quốc, chính phủ nước này đã chuyển quyền sử dụng một bến cảng và vùng đất xung quanh cho Trung Quốc trong 99 năm.

Tháng 12 vừa qua, giới truyền thông cũng đưa tin một bến cảng của Kenya ở Mombasa do Trung Quốc cấp vốn cũng đang đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc thâu tóm nếu nước này không trả nợ đúng hạn. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta sau đó đã phản bác những đồn đoán trên, cho rằng đó chỉ là “tin đồn”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.