Cục Giao thông Đường sắt Thái Lan (DRT) cho biết nước này và Lào đang đàm phán về việc hình thành tuyến đường sắt kết nối giữa ba nước Trung Quốc-Lào-Thái Lan trong vòng từ 3-5 năm.
Tuyến đường sắt xuyên biên giới nhằm cắt giảm khoảng 30-50% chi phí vận chuyển hàng hóa.
Ông Athipu Chitranukroh, Phó Cục trưởng DRT và ông Kitjaluck Srinuchsart, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Thái Lan, gần đây đã có chuyến công tác tới Lào để thảo luận với các đối tác về vấn đề này.
[COVID-19 lắng dịu, Thái Lan mở lại tuyến đường sắt sang Lào]
Theo số liệu từ Chính phủ Thái Lan, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu biên giới Thái Lan-Lào ở tỉnh Nong Khai trong năm 2022 đạt 99,2 tỷ baht (khoảng 3 tỷ USD).
Bất chấp đại dịch, trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2022 vẫn tăng 28,2 tỷ baht (860 triệu USD), tương đương mức tăng 39,9% so với năm 2021.
Ngoài việc nghiên cứu xây dựng mạng lưới tàu cao tốc, giới chức hai nước cũng đã đến thăm vị trí xây dựng nhà ga Khamsavath ở Vientiane, cách ga xe lửa Thanaleng nối với tỉnh Nong Khai của Thái Lan khoảng 7,5km.
Chính phủ Thái Lan đang phát triển ga đường sắt ở tỉnh Nong Khai trở thành một trung tâm kiểm soát hàng hóa xuyên biên giới và là tuyến liên kết giữa vận tải đường sắt và đường bộ. Dự kiến nhà ga này sẽ được vận hành như một điểm kiểm tra hải quan cũng như một trung tâm phân phối hàng hóa.
Mạng lưới đường sắt Thái Lan-Lào sẽ đưa vào vận hành 14 chuyến tàu mỗi ngày với hy vọng sẽ thu hút thêm đầu tư giữa hai nước cũng như thúc đẩy sự phát triển của những khu vực thương mại liền kề thủ đô Vientiane./.