Để phát triển dịch vụ tàu hỏa và hệ thống đường sắt, Thái Lan đã lập ra mụctiêu giảm tỷ lệ giữa chi phí vận tải, hậu cần và GDP. Người dân được khuyếnkhích chuyển sang sử dụng tàu hỏa nhiều hơn. Tốc độ của đường sắt sẽ phải đượccải thiện, đồng thời các kết nối giữa đường sắt với sân bay và bến cảng sẽ phảiđược tăng cường.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết bà ủng hộ việc phát triểndịch vụ tàu hỏa để đáp ứng nhu cầu mở rộng hệ thống giao thông đường sắt trongtương lại. Bà cũng đã giao Tổng cục đường sắt phối hợp với các ngành hữu quannhư Bộ Tài chính, để tạo ra nhiều mô hình cho việc phát triển đường sắt và quảnlý tài sản của ngành đường sắt.
Thái Lan dự kiến sẽ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc trị giá 2.000 tỷbath, với một quãng đường được dự kiến là 1.447km. Tuyến đường này sẽ đi qua 24tỉnh, thành với khoảng hơn 200 chuyến mỗi ngày. Nó cũng được dự kiến sẽ phục vụkhoảng hơn 40 triệu khách mỗi năm. Thái Lan cũng có thể trở thành quốc gia đầutiên trong ASEAN có tuyến đường sắt cao tốc, dự kiến vào năm 2020.
Hơn một thế kỷ trước, dịch vụ đường sát của Thái Lan cũng được coi là hiệnđại nhất ở châu Á và mục tiêu hiện nay của Chính phủ là khôi phục lại vị trí nàyđối với đường sắt cao tốc. Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển, tất cả các tuyếnđường sắt hiện nay của Thái Lan cũng sẽ được thay đổi bằng đường rãnh kép tạođiều kiện cho hệ thống vận tải và hậu cần.
Theo Thủ tướng Yingluck, nhiệm vụ hiện nay của ngành đường sắt phải làm làcải thiện hệ thống nhà vệ sinh trên tàu và hệ thống chỉ dẫn đường sá. Trong giaiđoạn đầu tiên, các tuyến Bangkok-Hua Hin và Bangkok-Ayuthaya cần được đưa vào dựán cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm thúc hút thêm hành khách, kể cả người nướcngoài.
Thủ tướng Thái Lan khẳng định Chính phủ rất coi trọng việc phát triển hệthống đường sắt và dịch vụ tàu hỏa. Chính sách này sẽ góp phần giúp Thái Lan trởthành trung tâm vận tải của khu vực ASEAN và kết nối Thái Lan với các nước lánggiềng.
Bà Yingluck đã từng tổ chức một phiên họp Nội các trên chuyến tàuBangkok-Nakhon Phathom, một tỉnh miền Trung Thái Lan cách thủ đô khoảng 60km,nhằm khẳng định các cam kết của Chính phủ thúc đẩy việc triển khai xây dựng cáctuyến đường sắt nhằm phát triển đất nước và nâng cao hơn nữa mức sống của ngườidân Thái Lan.
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Chatchart Sittipan cho rằng việc Chính phủ đầutư vào đường sắt có thể không tạo ra lợi nhuận, nhưng điều này sẽ góp phần cảithiện việc kết nối và phát triển trong khu vực. Ngành đường sắt cần nhận được sựủng hộ tích cực để có động lực hoạt động tốt hơn. Chi phi đi lại bằng đường sắtchắc chắn sẽ rẻ hơn đi lại bằng đường bộ.
Hiện tại, dịch vụ đường sắt ở Thái Lan thường hay bị gián đoạn bởi chi phíbảo trì và sửa chữa rất ít. Một số đoàn đường thậm chí còn chưa được duy tutrong suốt 30 năm qua. SRT hiện đang mắc nợ khoảng 100 tỷ bath và vẫn thua lỗhàng năm bởi Chính phủ yêu cầu duy trì bán giá vé rẻ hơn giá thị trường./.