Từ 1/7 đến 31/7, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Trao đổi với VietnamPlus, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết trong “Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020” các doanh nghiệp hoàn toàn cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.
Thông qua Chương trình, thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
[Hàng hóa được giảm tới 100% trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia]
Bên cạnh đó, địa phương và doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
Nâng gấp đôi hạn mức khuyến mại
- Xin ông cho biết “Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020” được tổ chức như thế nào? đặc biệt là sức thu hút của chương trình này đối với các doanh nghiệp tham gia?
Ông Vũ Bá Phú: Căn cứ theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1635/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020” từ ngày 1/7 đến ngày 31/7 trên phạm vi toàn quốc.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 do Bộ Công Thương tổ chức, giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan để thực hiện các hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mại.
Trước khi thực hiện chương trình này, Cục Xúc tiến thương mại đã trao đổi với các doanh nghiệp để nắm bắt được tình hình kinh doanh, nhu cầu của doanh nghiệp để tổng hợp, xây dựng và báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
Trong bối cảnh hiện nay, khi nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân suy giảm, việc thực hiện chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 với nội dung nâng hạn mức khuyến mại lên đến 100% sẽ kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp doanh nghiệp từng bước khôi phục lại hoạt động kinh doanh.
Chương trình được thực hiện trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của tất cả các doanh nghiệp sẽ tạo sức lan tỏa và tạo nên cú hích lớn để kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành mà không phải đăng ký tham gia chương trình.
Thông qua các hoạt động khuyến mại được triển khai, chương trình năm nay sẽ tạo tiền đề để thực hiện cho các năm tiếp theo và để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mại trong thời gian diễn ra Chương trình.
- Thưa ông, Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020 có điểm gì khác so với các Chương trình Khuyến mại tập trung khác do các thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức?
Ông Vũ Bá Phú: Chương trình khuyến mại tập trung đang được tổ chức tại một số địa phương chủ yếu ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng với nhiều khoảng thời gian khác nhau. Các địa phương đang thực hiện rất tốt những chương trình này và đã tạo nên sức hút nhất định để các doanh nghiệp và người dân ở địa phương tham gia hưởng ứng.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có hệ thống phân phối ở nhiều tỉnh thành nếu chỉ thực hiện khuyến mại ở một số địa phương sẽ ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng trên toàn quốc cũng khó tham gia mua hàng để được hưởng ưu đãi từ những chương trình khuyến mại chỉ tổ chức ở một số địa phương.
Với việc lần đầu tiên thực hiện chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã trao đổi với các Sở Công Thương để thực hiện đồng bộ hoạt động này tại tất cả các địa phương, tạo nên chương trình có quy mô lớn, thống nhất trên toàn quốc để kích cầu, tăng trưởng kinh tế không chỉ ở một vài địa phương mà cho cả nền kinh tế của đất nước.
Kích cầu tiêu dùng
- Ông cho biết tại sao Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia được tổ chức vào tháng 7?
Ông Vũ Bá Phú: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 được tổ chức cùng với hàng loạt các giải pháp, hoạt động của Bộ Công Thương nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế và góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ.
Theo đề xuất của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ, tháng 5 và tháng 6 vừa qua, người tiêu dùng đã quay trở lại mua sắm nhiều hơn trước. Tuy nhiên, sức mua vẫn suy giảm nhiều so với cùng kỳ hàng năm, do vậy Nhà nước cần có chính sách để tác động lên hoạt động khuyến mại của doanh nghiệp và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.
Từ đề xuất của doanh nghiệp và tham khảo các hoạt động khuyến mại vào mùa hè của một số nước, Cục Xúc tiến thương mại đã báo cáo Bộ phê duyệt thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia vào tháng 7 này.
- Với vai trò là đơn vị đầu mối của Bộ Công Thương để triển khai tổ chức Tháng Khuyến mại, Cục Xúc tiến thương mại sẽ làm gì để theo dõi, kiểm soát các doanh nghiệp tham gia Chương trình? Liệu có hiện tượng nâng giá rồi giảm giá, hàng kém chất lượng nhưng lại được đưa vào khuyến mại…
Ông Vũ Bá Phú: Khi thực hiện hoạt động khuyến mại, không chỉ là các hoạt động khuyến mại trong Tháng khuyến mại tập trung, doanh nghiệp phải luôn đảm bảo về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng thì cũng phải có chính sách bán hàng thiết thực và giá cả hợp lý thì mới thu hút được người dân tham gia mua hàng chứ không phải bằng cách nâng giá lên rồi giảm giá để thu hút người mua.
Trong quá trình triển khai Tháng khuyến mại, Cục Xúc tiến thương mại luôn phát đi thông điệp khuyến cáo các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng cam kết khuyến mại với người tiêu dùng, đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại đã lên kế hoạch phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Sở Công Thương địa phương và các cơ quan có liên quan để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
- Bình thường khi doanh nghiệp tổ chức khuyến mại chỉ được 50%, nhưng khi tham gia chương trình này hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ để khuyến mãi và mức giảm giá có thế lên tới 100%, vậy ông có thể giải thích kỹ hơn nội dung này?
Ông Vũ Bá Phú: Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100% và áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Do đó, khi doanh nghiệp tham gia chương trình này sẽ được áp dụng hạn mức tối đa là 100%.
Chương trình được diễn ra trên phạm vi toàn quốc và đối tượng tham gia là tất cả các thương nhân. Thương nhân không phải đăng ký tham gia chương trình. Khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, thương nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Vậy Chương trình này sẽ được tổ chức hàng năm hay chỉ trong năm nay?
Ông Vũ Bá Phú: Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020” với quy mô trên toàn quốc nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.
Sau chương trình, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổng hợp thông tin từ các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng để đánh giá hiệu quả của chương trình và lên kế hoạch để báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt triển khai thực hiện chương trình này vào năm tiếp theo.
Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng khi chương trình đạt được nhiều kết quả sẽ đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để có những chính sách, công cụ thiết thực thu hút mạnh hơn sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân tham gia chương trình.
- Xin cảm ơn ông./.