Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, hãng hàng không... bàn giải pháp thu hút khách quốc tế đến thành phố thời gian tới.
Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế ảnh 1Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ngày 3/3, tại tọa đàm "Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh" do Sở Du lịch thành phố phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức, Sở đã công bố dự thảo Kế hoạch truyền thông điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông trong nước, quốc tế và kênh trực tuyến (online), mạng xã hội năm 2022.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, hãng hàng không... bàn giải pháp thu hút khách quốc tế đến thành phố thời gian tới.

Vận động mọi nguồn lực

Kế hoạch truyền thông điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông trong nước, quốc tế và kênh trực tuyến (online), mạng xã hội năm 2022, hướng đến mục tiêu tăng cường quảng bá du lịch thành phố thông qua điểm đến, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm, ẩm thực, đặc biệt đẩy mạnh truyền thông thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Vibrant Ho Chi Minh City.

Kế hoạch này nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến "cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai" với du khách trong và ngoài nước.

Ngành du lịch sẽ thực hiện các chất liệu và công cụ truyền thông như sản xuất TVC (phim quảng bá) du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; phim ngắn (dưới 60 giây) về điểm đến, sản phẩm du lịch; Đại sứ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; quảng bá thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông quốc tế...

Liên quan đến kế hoạch đón khách du lịch quốc tế, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thực hiện chủ trương mở cửa đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới của Chính phủ và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, ngành Du lịch, đơn vị liên quan đã khẩn trương chuẩn bị, sẵn sàng triển khai nhiều chương trình cụ thể.

[Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Hai tăng gần 50%]

Điển hình, ngành du lịch thành phố đã dự thảo một số giải pháp do Sở, ngành thực hiện; đồng thời có một số giải pháp rất cần sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia.

Thời gian gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều sự kiện, hoạt động đón đầu xu hướng đón khách du lịch quốc tế đến thành phố như Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần 8 năm 2022.

Trước đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp khai thác sản phẩm gắn với đường thủy, gồm: tour tuyến Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ; chương trình du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè; hoạt động chèo SUP khu vực Thanh Đa, Bình Thạnh, quận 7, huyện Cần Giờ...

Ngành du lịch thành phố đã có dự định khảo sát, nghiên cứu mở tour, tuyến du lịch bằng trực thăng ngắm thành phố từ trên cao, tàu cao tốc đi Côn Đảo.

Thống kê từ tháng 12/2021 đến nay, thành phố còn mở đa dạng tour, tuyến như: ngày bình yên trên vùng Đất Thép, huyện Củ Chi; lắng nghe hơi thở của rừng, huyện Cần Giờ; thành phố xanh bên sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức; Bình Chánh - những điều chưa kể; Thanh bình 18 thôn vườn trầu, huyện Hóc Môn; từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh nay.

Hiện nay, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 34 khách sạn với hơn 6.800 phòng đáp ứng đủ yêu cầu về thí điểm đón khách du lịch quốc tế năm 2022.

Bên cạnh đó, thành phố có khoảng 60 khách sạn 3-5 sao đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đón khách du lịch quốc tế; 9 điểm du lịch đáp ứng đủ điều kiện, 6 điểm đang hoàn tất hồ sơ thủ tục để được duyệt đón khách quốc tế.

Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh có 5 doanh nghiệp được thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo mô hình tour trọn gói là Saigontourist, Vinasun travel, Hải Vân Cát Travel, TSTourist và Blue Sky travel.

Hướng đến chính sách nhất quán

Ở góc độ hiệp hội, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp đã rất tích cực vượt khó. Đây là những tín hiệu tích cực để phục hồi, phát triển ngành du lịch thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế ảnh 2Năm 2020, Nhà thờ Tân Định được CNTraveler bình chọn là 1 trong 10 điểm đến màu hồng đẹp nhất thế giới. (Nguồn: cntraveler.com)

Về phía hiệp hội, vấn đề quan tâm hàng đầu là định hướng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đảm bảo tiêu chí hàng đầu trong hoạt động du lịch là an toàn.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng không ngừng nỗ lực phối hợp cùng ngành du lịch tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách giữa các bộ, ngành và nhiều địa phương chưa có sự nhất quán.

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tạo nên sự đột phá về thế mạnh của du lịch địa phương để thu hút khách quốc tế.

Tại tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cho rằng, đối với mở cửa thu hút du khách quốc tế, vấn đề hàng đầu cần giải quyết là thủ tục xuất nhập cảnh.

Cụ thể, vấn đề visa tại Việt Nam đang phải thực hiện với quy trình thủ công và nhiều thủ tục. Chính sách xuất nhập cảnh cần thông thoáng hơn mới có thể tạo được sức cạnh tranh thu hút khách quốc tế với các nước trong khu vực và quốc tế.

Theo ông Bùi Thế Duy, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Lửa Việt, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nên thông tin phổ biến và rộng rãi thủ tục, quy định du khách quốc tế đến Việt Nam cũng như đẩy mạnh thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh bằng kênh online. Giá sản phẩm du lịch đang tăng mạnh do chi phí vé máy bay và chi phí phòng, chống dịch COVID-19 như một du khách quốc tế vào Việt Nam phải test PCR có thể lên đến 3 lần gồm: đến-ở-đi, gây mất tiền bạc, thời gian, cơ sở vật chất... nên cần có cơ chế chính sách linh hoạt và đặc thù phục vụ mở cửa du lịch quốc tế.

Về quan điểm cá nhân, ông Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch, chia sẻ với những điều kiện khuyến cáo và kiểm soát khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như hiện nay, khó thu hút được khách du lịch quốc tế. Qua thí điểm tại 5 địa phương đón khách du lịch quốc tế thời gian qua, chỉ có 3 địa phương có khách đến, với khoảng gần 9.000 khách.

Điều này cho thấy mở cửa du lịch đang vướng nhiều rào cản về thủ tục xuất nhập cảnh, quy định phòng, chống dịch COVID-19 dẫn đến không chỉ thu hút khách đã khó mà việc đón khách càng khó hơn. Vì vậy, Việt Nam cần mở cửa thị trường du lịch, đồng thời ngành Du lịch cần đề xuất cân chỉnh lại những đề xuất của Bộ Y tế liên quan đến đón khách du lịch quốc tế.

Cụ thể, khi khách đã nhập cảnh, qua cửa khẩu cần được đối xử như khách nội địa, không có sự phân biệt. Về visa, cần khôi phục lại cơ chế, chính sách như trước khi có dịch bệnh đối với du lịch quốc tế, nhất là những quốc gia mà Việt Nam có liên kết, hợp tác về du lịch. Tuy nhiên, khôi phục các cơ chế chính sách này cũng chưa đủ mà cần mở rộng cơ chế, chính sách hơn cho nhiều quốc gia, một số thị trường du lịch tiềm năng nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Cổng nhà rêu phong cùng phần mái ngói đặc trưng của kiến trúc làng cổ Việt. (Ảnh: Vân Chi/TTXVN phát)

Cự Đà - làng cổ lưu dấu hồn xưa giữa phố thị

Cự Đà là ngôi làng cổ nổi tiếng thuộc xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội, sở hữu những căn nhà mang nét truyền thống, mộc mạc của làng quê Bắc Bộ, giao thoa hài hòa với vẻ cổ kính đậm dấu ấn kiến trúc Pháp.