"Thế hệ Phú nhị đại" của Trung Quốc đốt tiền không ghê tay

Phong cách tiêu tiền như nước, sống xa hoa đến sa đọa của “Phú nhị đại” hay “Thế hệ siêu giàu thứ hai” ở Trung Quốc khiến nhiều người - kể cả chủ tịch Tập Cận Bình cũng phải choáng váng và lo sợ.
"Thế hệ Phú nhị đại" của Trung Quốc đốt tiền không ghê tay ảnh 1Một tiểu thư con nhà giàu ở Trung Quốc đốt tiền để khoe mẽ. (Nguồn: Daily Mail)

Thời gian gần đây, cụm từ “Phú nhị đại” hay “Thế hệ siêu giàu thứ hai” đang là một cụm từ nóng ở Trung Quốc, chỉ các cậu ấm cô chiêu của các chủ công ty, tập đoàn hay quan chức cao cấp chính phủ.

The Daily Mail, phong cách tiêu tiền như nước cùng lối sống xa hoa đến sa đọa của thế hệ này khiến nhiều người cũng phải choáng váng và lo sợ.

Dù chỉ làm những công việc bình thường, thậm chí thất nghiệp, nhưng với việc là con của những người thuộc giới siêu giàu ở Trung Quốc, thế hệ phú nhị đại vẫn có thể thoải mái ăn tiêu không cần chớp mắt. Những bức ảnh do các cậu ấm cô chiêu này đăng lên mạng xã hội để khoe sự giàu có cùng cuộc sống xa hoa đã khiến dư luận hết sức bức xúc.

Năm 2013, sau một loạt các vụ bê bối của thế hệ phú nhị đại được phanh phui, công chúng đã không khỏi bị sốc trước những hành vi vượt mọi khuôn khổ của họ.

Tháng 4/2013, cư dân mạng Trung Quốc đã hết sức bức xúc trước màn đấu khẩu của Guo Meimei và Chen Junyu, cùng những bức ảnh khoe tiền của của họ.

Trước đó, Chen Junyu đã buộc tội Guo Meimei kiếm tiền từ việc tham dự một buổi tiệc sex của giới phú nhị đại. Guo Meimei lập tức cho đăng một bức ảnh chụp số tiền thắng cược lên đến 5 triệu nhân dân tệ ở sòng bạc cùng dòng chú thích “Quá giàu để phải bán thân.” Cũng không vừa, Chen Junyu đáp trả bằng ảnh chụp số dư tài khoản ngân hàng lên đến 3,7 tỷ nhân dân tệ của mình.

Trước màn đấu đá của đôi cậu ấm cô chiêu, một người dùng mạng Weibo đã phải thốt lên: “Thật kinh tởm khi cứ phải thấy một đám phú nhị đại chẳng biết làm gì ngồi đó khoe của.”

Năm ngoái, Guo Meimei đã bị bắt do phạm tội đánh bạc và đã thừa nhận từng đổi sex lấy tiền trong quá khứ. Tổ chức Chữ Thập Đỏ cũng bị một phen lao đao khi Guo Meimei mạo nhận mình làm việc cho tổ chức này, và phải ra thông cáo tuyên bố rõ ràng rằng hai bên không hề có quan hệ gì với nhau.

Một trường hợp nổi tiếng khác là cô nàng tomboy Zhang Jiale, con gái và người thừa kế duy nhất của Zhang Jun, một nhà tài phiệt kinh doanh hàng điện tử, bảo hiểm và bất động sản. Zhang Jiale từng đăng loạt ảnh chụp hàng chồng đồ hiệu mới mua, ảnh phi cơ riêng, cũng như ảnh chụp bản thân trong một bữa tiệc, vây quanh là nhiều cô gái chân dài xinh đẹp.

 ​

Tuy nhiên tất cả vẫn chưa là gì nếu so với vụ tai nạn năm 2012 của Ling Gu - con trai của quan chức cấp cao chính phủ Ling Jihua. Chiếc siêu xe Ferrari 458 Spider của Ling Gu đã gặp tai nạn ở Bắc Kinh, khiến cậu ấm này thiệt mạng. Ba cô gái cùng đi chung xe với Ling Gu, 2 người hoàn toàn trần truồng còn người thứ ba thì như đang cởi quần áo dở đều bị thương nặng.

Mọi thông tin về vụ đâm xe trên mạng xã hội ở Trung Quốc đều bị kiểm duyệt, và dư luận cho rằng chính phủ đang cố gắng bưng bít thông tin, càng khiến sự phẫn nộ vốn có của người dân với giới con nhà giàu lớn hơn.

Đầu năm 2015 cũng đã xảy ra một vụ siêu xe đâm nhau khác, giữa một thanh niên 21 tuổi họ Tang lái chiếc Lamborghini và một thanh niên 20 tuổi họ Yu lái xe Ferrari trong một đường hầm. Có rất ít thông tin về hai người cầm lái, nhưng cảnh sát cho biết họ đều thất nghiệp, làm cư dân mạng càng thêm nghi ngờ đây là hai thành phần phú nhị đại.

Sự giàu có và thích khoe mẽ của giới con nhà giàu Trung Quốc càng được tô đậm thêm khi hồi tháng ​Năm vừa rồi, Wang Sicong, con trai của nhà tài phiệt Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc đăng ảnh chó cưng đeo hai chiếc đồng hồ thông minh của hãng Apple bằng vàng thật ở hai chân trước.

Bên cạnh những bức ảnh trên trang Weibo riêng của con chó, cậu ấm còn viết như sau: “Đáng ra phải đeo ở cả bốn chân cơ, tại tôi có bốn chân mà, nhưng như thế có vẻ hơi quá nên tôi đeo hai cái thôi. Nhưng tôi nhất định không thể đeo ít hơn hai cái, vì như thế sẽ không hợp với đẳng cấp của tôi. Tự nhiên tôi lại muốn hỏi: Có ai có đồng hồ này không?”

 ​

Không chỉ cho chó cưng đeo đồng hồ bằng vàng, Wang Sicong còn thuê cả một khu nghỉ dưỡng ở Tam Á để tổ chức sinh nhật lần thứ 27 và mời cả T-Ara, nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc sang biểu diễn mừng sinh nhật.

"Thế hệ Phú nhị đại" của Trung Quốc đốt tiền không ghê tay ảnh 2Chú chó Wang Keke của cậu ấm Wang Sicong trên Weibo được đeo đồng hồ thông mình bằng vàng. (Nguồn: Daily Mail)

​Trước sự bất bình của công chúng về lối sống xa hoa trác táng của thế hệ phú nhị đại, tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu Ủy ban Mặt trận thống nhất, cơ quan phụ trách các mối quan hệ với giới thượng lưu không làm chính trị ở Trung Quốc phải “dẫn dắt doanh nhân khu vực tư nhân, nhất là thế hệ con cái của họ, giúp họ hiểu được nguồn gốc của cải của mình và biết cách cư xử sau khi trở nên giàu có.”

Ủy ban này cho biết: “Nhiều người trẻ giàu có chỉ biết mình giàu chứ không biết tiền bạc họ tiêu lấy ở đâu ra. Họ chỉ biết khoe khoang sự giàu có mà chẳng biết làm giàu.”

Tháng trước, Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cũng đưa tin 70 cậu ấm cô chiêu của các tỷ phú Trung Quốc đã được gửi đến tham dự một khóa huấn luyện trách nhiệm với xã hội và lòng yêu nước tại Phúc Kiến. Các quy tắc của khóa học rất nghiêm ngặt, và bất cứ ai đến muộn đều phải nộp phạt 1.000 nhân dân tệ.

Theo trưởng khóa huấn luyện You Xiaoming, số tiền đó không lớn với những người giàu có, nhưng điều này sẽ giúp xây dựng ý niệm về trách nhiệm cho họ.

Nhiều nhà phân tích cho rằng gốc rễ của các vấn đề ở thế hệ phú nhị đại xuất phát từ việc họ luôn phải cô đơn vì thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Hồi tháng ​Một, tờ Nhật báo Quảng Châu có đăng một bài báo về “con nhà giàu,” trong đó có viết: “Những bậc cha mẹ giàu có thường quan tâm nhiều đến việc làm giàu hơn là chăm lo cho con cái họ. Việc thiếu thốn quan hệ cha mẹ-con cái đã ươm mầm cho những hành vi xấu.”

Wang Daqi, tác giả cuốn sách “Con cái của giới nhà giàu” mới xuất bản cho biết thế hệ phú nhị đại phải trải qua một tuổi thơ cô độc.

“Họ thiếu sự chỉ dạy của cha mẹ khi lớn lên. Họ thường được ra nước ngoài học, và cha mẹ họ cảm thấy có lỗi nên bù đắp bằng cách cho họ thêm thật nhiều tiền.”

Wang Daqi cũng cho biết nhiều thanh niên phú nhị đại thường họp nhau lại thành những nhóm lớn có người đứng đầu, thường là người có cha mẹ giàu nhất hay có ảnh hưởng xã hội nhất. Một trong những hội nhóm này là Câu lạc bộ Xe thể thao, thành lập năm 2009, hiện đã trở thành nơi tụ họp nổi tiếng của các thanh niên phú nhị đại để khoe những siêu xe họ sở hữu.

“Họ không tiếp xúc mấy với người khác khi còn nhỏ, và lại càng tách biệt hơn với xã hội khi lớn lên, nên họ chỉ có thể chơi với nhau... Tôi từng phỏng vấn một phú nhị đại ở Tứ Xuyên. Cậu ta đã trải qua một tuổi thơ thiếu tình thương của cha mẹ, cậu ta ghét sự cô đơn, nên khi lớn lên cậu ta luôn tụ tập với gần 20 người mỗi dịp cuối tuần. Có lần đi xem phim cậu ta mua vé cho tận 30 người. Cậu ta từng có một chiếc Land Rover nhưng nó đã bị đâm hỏng, nên cậu ta mua hai chiếc Hummers vì chúng an toàn hơn. Cậu ta cũng có cả Ferrari nhưng sớm thấy chán và để lại cho vợ. Cô vợ lái chiếc xe đó đến siêu thị chỉ để mua đồ tạp hóa.”

Wang Daqi cho biết anh không nghĩ chính phủ sẽ thành công khi cố mang các giá trị truyền thống đến với thế hệ phú nhị đại. “Chẳng ích gì đâu. Tôi từng đến dự một bữa tiệc do chính phủ tổ chức ở Macau tháng trước. Bữa tiệc được thiết kế cho những thanh niên con nhà giàu, để họ xích lại gần nhau (và với các quan chức chính phủ). Nhưng bọn họ rốt cuộc chỉ ngồi thi uống rượu với nhau và chẳng thèm nói chuyện với các quan chức một câu.”/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.