Thị trường ôtô Mỹ đang trở lại bình thường nhanh hơn dự kiến

General Motors và Toyota là hai hãng xe hàng đầu về thị phần tại Mỹ, và cả hai đều có doanh số bán tăng trong quý 4/2020, dù cả năm giảm ở mức hai con số.
Thị trường ôtô Mỹ đang trở lại bình thường nhanh hơn dự kiến ảnh 1(Nguồn: AP)

Hai hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ và Toyota của Nhật Bản ngày 5/1 đã công bố doanh số bán xe tại Mỹ tăng vào cuối năm 2020, cho thấy nhu cầu mạnh một cách đáng ngạc nhiên, nhờ đó giảm thiểu mức giảm doanh số bán cả năm do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

GM và Toyota là hai hãng xe hàng đầu về thị phần tại Mỹ, và cả hai đều có doanh số bán tăng trong quý 4/2020, dù cả năm giảm ở mức hai con số.

Doanh số bán của GM tại Mỹ tăng 4,8% trong quý 4/2020, lên 771.323 chiếc, vượt dự báo của các nhà phân tích. Tuy nhiên, tổng doanh số bán của hãng trong năm 2020 giảm 11,8%, xuống 2,5 triệu chiếc, do tác động của gần hai tháng bị gián đoạn sản xuất do dịch bùng phát tại Mỹ.

Với Toyota, doanh số bán của hãng trong quý 4/2020 tăng 9,4%, lên 660.715 chiếc. Tuy nhiên, doanh số bán cả năm 2020 của Toyota đạt 2,1 triệu chiếc, giảm 11,3%.

Báo cáo của 6 hãng ô tô Nhật Bản ngày 5/1 cho thấy doanh số xe mới bán ra tại thị trường Mỹ đã phục hồi khi hoạt động kinh tế sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2020.

[Thị trường ôtô Mỹ tiếp tục đà phục hồi sau khi “chạm đáy”]

Khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân có xu hướng hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng, số lượng người di chuyển ra khu vực ngoại ô cũng tăng lên, kéo theo đó là doanh số của các dòng xe thể thao đa dụng cỡ lớn như SUV cũng tăng cao.

Các hãng xe ôtô Nhật Bản cũng cho rằng, chính sách hỗ trợ tiền mặt của Chính phủ Mỹ, chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng góp phần kích cầu trong lĩnh vực tiêu dùng ôtô, đồng thời bày tỏ lạc quan về dự báo triển vọng thị trường trong năm 2021 khi vắcxin phòng COVID-19 được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, công bố của các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản, doanh số bán tại thị trường Mỹ trong năm 2020 đạt 5,33 triệu chiếc, giảm 17,1% so với năm 2019.

Nguyên nhân chủ yếu là do các đại lý kinh doanh ôtô phải đóng cửa, rút ngắn thời gian kinh doanh, cùng với đó sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất và phân phối khi các quốc gia tăng cường quản lý nhập cảnh để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19.

Theo dự báo của Cox Automotive được đưa ra vào tháng 12, doanh số bán xe tại Mỹ được dự báo giảm 15,3%, xuống 14,4 triệu chiếc trong năm 2020, khiến 2020 là năm tồi tệ nhất, ít nhất là từ năm 2012.

Tuy nhiên, những con số trên vẫn khả quan hơn nhiều so với những lo ngại của các nhà phân tích sau khi thị trường ôtô Mỹ gần như đóng băng hoàn toàn do các biện pháp phong tỏa trong mùa Xuân, khi nước này nỗ lực ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Nhà kinh tế Charles Chesbrough tại Cox Automotive cho rằng thị trường ôtô Mỹ đang trở lại bình thường nhanh hơn dự kiến.

Ngành công nghiệp ôtô có thể hưởng lợi trong nửa sau năm 2021 từ sự phuc hồi của kinh tế Mỹ nhờ việc triển khai tiêm vắcxin ngừa COVID-19 và chi tiêu bổ sung của chính phủ.

Theo ông Chesbrough, các hãng sản xuất ôtô có thể tiếp tục các sáng kiến bán hàng nhờ lượng hàng tồn trong kho hạn chế. Tuy nhiên, doanh số bán trong quý 1/2021 có thể  giảm do tình hình dịch xấu đi ảnh hưởng đến nhu cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.