Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh việc giao thương với Việt Nam

Buổi "Giao thương giữa các doanh nghiệp điện, điện tử và công nghệ thông tin Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ 2013.” đã diễn ra Ngày 7/6.
Ngày 7/6, Hiệp hội các nhà xuất khẩu điện, điện tử, máy móc và công nghệ thông tin Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ (TET) phối hợp với Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI-HCMC) tổ chức buổi "Giao thương giữa các doanh nghiệp điện, điện tử và công nghệ thông tin Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ 2013.”

Theo ông Faith Kemal Ebielioglu, Chủ tịch Hiệp hội TET, chương trình giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động năm 2013 của Hiệp hội TET, nhằm mục tiêu nâng cao năng lực xuất khẩu của các nước thành viên và phát triển quan hệ hợp tác trên thị trường quốc tế.

Đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam lần này, song song với việc giới thiệu các lợi thế về ngành công nghiệp điện, điện tử và công nghệ thông tin của Thổ Nhĩ Kỳ còn triển khai khảo sát môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy mối quan hệ giao thương của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, góp phần mang lại những lợi ích thiết thực, tạo cơ hội hợp tác và phát triển trong lĩnh vực điện, điện tử và công nghệ thông tin.

Ông Võ Tân Thành - Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường tiềm năng đối với những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và có khả năng cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp trong nước như phôi thép, sắt thép, vật liệu xây dựng, bông, hóa chất, điện tử…

Tuy nhiên, quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, đòi hỏi Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Bên cạnh đó, những Hiệp định về bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, vận chuyển hàng không… sớm được ký kết giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là công cụ hữu ích, mở ra cơ hội mới và những kỳ vọng phát triển tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Giai đoạn 2009-2012, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất và đều đặn nhất trong khối các nước Đông Nam Á vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 862,727 triệu USD (tăng hơn 11% so với năm 2011); riêng ba tháng đầu năm 2013 đạt 219,25 triệu USD (tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước).

Một số mặt hàng liên tục dẫn đầu xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm xơ sợi dệt các loại, điện thoại-linh kiện, chất dẻo, gạo…

Việt Nam cũng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ các mặt hàng như phụ tùng các loại, nguyên-phụ liệu dược phẩm, sản phẩm hóa chất…/.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.