Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 70Km vào sáng nay (20/10).
Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 - đại diện chủ đầu tư, dự án đầu tư công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị được khởi công vào ngày 25/9/2013. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, các dự án đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng hai tháng.
“Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị được đưa vào khai thác trước tiến độ là động lực phát triển kinh tế, xã hội và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung; rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn,” ông Kiều Hưng cho hay.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị được chia làm hai đoạn trong đó, đoạn Km717+100-Km741+170, Km769+800-Km770+680 và điểm cuối tại Km791A+500 dài khoảng 60Km do Ban quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư.
Đoạn Km741+170-Km756+705 dài 15Km được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.
Về quy mô mặt cắt ngang, các đoạn thông thường có chiều rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách và dải an toàn.
Riêng các đoạn qua khu vực đông dân cư xã Hải Thượng, nam thị trấn Hải Lăng và xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng có chiều rộng nền đường 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách và dải an toàn.
Đoạn tuyến qua thị trấn Hồ Xá (Km727+535÷Km729+590) chiều rộng nền đường 23,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn. Đoạn tuyến tránh Hiền Lương (Km729+680÷Km741+170) chiều rộng nền đường 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, cho biết, dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1 là dự án trọng điểm quốc gia, chạy dọc suốt từ Hà Nội-Cần Thơ.
“Công tác giải phóng mặt bằng nhận được sự đồng tình của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương và địa phương đã giúp dự án về đích vượt tiến độ. Các đơn vị thi công tổ chức tốt về nguồn lực, vốn, thiết bị và con người đã thi công đảm bảo mỹ quan chất lượng,” ông Nguyễn Quân Chính đánh giá.
Vị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường đi qua cầu Hiền Lương và mở rộng nút giao thông đoạn qua thị trấn Hải Lăng, thảm bê tông nhựa tuyến đường đã xuống cấp của thị trấn Hồ Xã; trục đường 567 nối đôi bờ Hiền Lương với nghĩa trang Trường Sơn hiện đã xuống cấp dài hơn 10Km.
Phát biểu tại lễ thông xe, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài khoảng 75km, trong đó đoạn tuyến từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Các đoạn còn lại đi qua các huyện Vĩnh Linh, Do Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng có chiều dài 57,5km được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ngày hôm nay gồm dự án vốn trái phiếu Chính phủ và một dự án BOT do nhà đầu tư liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thực hiện.
“Việc hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Ban Quản lý dự án 6, nhà đầu tư, đã tập trung mọi nguồn lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tổ chức thi công liên tục, đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành để đưa các dự án vào khai thác đồng bộ và sớm phát huy hiệu quả của dự án.
Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư dự án BOT tập trung hoàn thiện một số hạng mục còn tồn tại, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác./.