Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/2 cho biết Thủ tướng Đức ủng hộ Tập đoàn sản xuất ôtô PSA (Pháp) mua lại công ty con Opel của hãng General Motors (GM) của Mỹ.
Tại cuộc hội đàm giữa bà Merkel và ông chủ của PSA một ngày trước đó, Thủ tướng Merkel nhận được sự bảo đảm từ Tổng giám đốc (CEO) Carlos Tavares của PSA rằng tập đoàn sản xuất xe của Pháp này sẽ duy trì việc làm, đầu tư và bảo đảm Opel hoạt động như một công ty độc lập.
Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh, CEO Tavares cũng cam kết phát triển thương hiệu Vauxhall nếu kế hoạch mua lại thương hiệu này từ GM thành công. Nước Anh, nơi bán các dòng xe dưới tên thương hiệu Vauxhall, là thị trường lớn nhất châu Âu của Opel.
Được biết, Thủ tướng Anh May sẽ có cuộc hội đàm với CEO Tavares trong ngày 23/2 để thảo luận về tương lai của Vauxhall.
Trong một thông báo bất ngờ vào tuần trước, tập đoàn PSA với những thương hiệu nổi tiếng như Peugeot, Citroen và DS, đang quan tâm đến thương hiệu châu Âu của GM, gồm có Opel và Vauxhall.
Điều này đã gây ra quan ngại ở Đức và Anh về khả năng chủ sở hữu mới sẽ cắt giảm việc làm ở Opel và Vauxhall nếu thương vụ mua bán PSA-GM được tiến hành.
Theo các thỏa thuận trên, công nhân làm việc tại Opel sẽ được bảo đảm về việc làm từ người quản lý hiện nay cho đến cuối năm 2018 và một cam kết tiếp tục đầu tư tại Đức đến năm 2020.
Tính đến cuối năm 2015, Opel sở hữu 10 nhà máy ở 6 nước châu Âu, sử dụng 35.600 lao động, trong đó 18.250 lao động làm việc ở Đức.
Những năm gần đây, Opel luôn rơi vào tình trạng kinh doanh thua lỗ, tiêu tốn khoản tiền khoảng 15 tỷ USD của hãng mẹ GM kể từ năm 2000.
Ngoài ra, đồng bảng Anh mất giá mạnh kể từ tháng 6/2016 khi cử tri Anh bỏ phiếu về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi Brexit, đã “nhấn chìm” kỳ vọng kinh doanh sáng sủa của Opel trong năm 2016 khi báo lỗ 257 triệu USD./.