Ngày 23/4, trong khuôn khổ dự án liên bang Diễn đàn “Phổ biến kinh doanh 2021” tại khách sạn Radisson ở thủ đô Moskva đã diễn ra hội thảo trực tuyến “Triển vọng xuất nhập khẩu với các đối tác tại Việt Nam.”
Tham dự hội thảo có ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, bà Regina Budarina, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Nga-Việt; về phía đầu cầu Việt Nam có ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và phát triển công thương, Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE), cùng nhiều đại diện doanh nghiệp Nga quan tâm hợp tác kinh doanh với Việt Nam.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu khai mạc hội thảo, bà Budarina cho biết thị trường Việt Nam ngày nay có tiềm năng lớn về doanh số bán thực phẩm, Việt Nam cũng là trung tâm trung chuyển lớn, cung cấp hàng hóa cho các nước ASEAN và thị trường Trung Quốc, mở ra triển vọng hấp dẫn cho các nhà xuất khẩu của Nga.
Theo số liệu cuối năm 2020, tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa phi tài nguyên của Nga sang Việt Nam đã tăng khoảng 45%. Tuy nhiên, con số này còn có thể cao hơn nữa và làm thể nào để tận dụng tối đa mối quan hệ kinh tế-thương mại Nga-Việt là chủ đề chính của cuộc hội thảo này.
[Tận dụng lợi thế, thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam-Liên bang Nga]
Về phần mình, Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh đã điểm lại thành tựu kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong năm 2020, theo đó bất chấp đại dịch COVID-19, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam vẫn tăng 2,9% trong năm 2020 và tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 được dự báo ở mức 7%.
Ông cũng cho biết theo số liệu của Hải quan Nga, thương mại hai chiều năm 2020 đạt 5,7 tỷ USD, cao hơn 15% so với năm 2019 và 50% so với năm 2016. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, tăng 43%; xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 4 tỷ USD, tăng hơn 7% so với năm 2019. Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh kết luận đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh đại dịch.
Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh cũng lưu ý rằng với việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), các doanh nghiệp Nga có cơ hội tuyệt vời không chỉ xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, mà còn đầu tư vào Việt Nam, sản xuất và sau đó xuất khẩu hàng hóa sang các nước ASEAN và các thị trường khác mà Việt Nam đã ký FTA.
Từ đầu cầu Việt Nam, Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế VCCI Nguyễn Tuấn Hải đã khái quát chi tiết sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, qua đó giúp các doanh nhân Nga có thể hiểu và cân nhắc khả năng đầu tư, làm ăn ở Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là hướng xuất khẩu các mặt hàng của Liên bang Nga vào Việt Nam.
Nếu hướng đi này tiếp tục phát triển, Việt Nam sẽ có cơ hội đa dạng hóa nguồn hàng, người tiêu dùng Việt Nam có thể được tiếp cận với các mặt hàng thực phẩm chất lượng của Nga, xét đến yếu tố Nga là nước có tài nguyên đất đai vô cùng rộng lớn và trù phú. Đồng thời, quan hệ thương mại Nga-Việt có thể phát triển xứng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị lâu đời giữa hai nước./.