Thương mại song phương Việt Nam-Australia tăng 34% trong 4 tháng qua

Tổng Lãnh sự Việt Nam ở Sydney Nguyễn Đăng Thắng cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm qua, đạt mức tăng ấn tượng gần 34% trong 4 tháng đầu năm nay.
Thương mại song phương Việt Nam-Australia tăng 34% trong 4 tháng qua ảnh 1Lô hàng sầu riêng Việt Nam thông quan vào bang New South Wales, Australia. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Phát biểu trước các doanh nghiệp Việt Nam và Australia tại cuộc hội thảo hợp tác kinh doanh do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam (VEAS) tại thành phố Sydney của Australia, tổ chức ngày 21/5, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm qua và đạt mức tăng ấn tượng gần 34% trong giai đoạn tháng Một đến Tư vừa qua.

Ông Nguyễn Đăng Thắng cho biết trong năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia tăng 3,94% lên gần 8,3 tỷ USD. Riêng trong bốn tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,63 tỷ USD, tăng 33,85% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam và Australia sang thị trường của nhau đều tăng.

Ông Nguyễn Đăng Thắng nhấn mạnh đây là một kết quả rất có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với thương mại toàn cầu và một số quốc gia, bao gồm cả các quốc gia ở Đông Nam Á, đang tái cấu trúc các chuỗi cung ứng và đưa các chuỗi này về trong nước.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Thắng, mức kim ngạch thương mại hiện nay chưa phản ánh đúng tiềm năng kinh tế thực sự của hai nước. Để gia tăng mức kim ngạch thương mại hiện nay, doanh nghiệp hai nước cần làm nhiều hơn nữa, không chỉ kinh doanh nhiều hơn các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, khoáng sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng mà còn phải khai thác tiềm năng xuất nhập khẩu các mặt hàng khác mà hai bên có lợi thế so sánh trên thị trường toàn cầu.

Ông Nguyễn Đăng Thắng cũng kêu gọi các doanh nghiệp Australia quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực Australia có kinh nghiệm chuyên sâu và có lợi thế riêng như công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao và logistics.

[Hàng Việt xuất hiện phong phú trên quầy hàng Tết ở siêu thị Australia]

Chia sẻ với ý kiến của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại cuộc hội thảo, bà Dianne Tipping, Chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu Australia, khẳng định quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây so với các nước khác trong khu vực và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nước này.

Bà Tipping cho biết không chỉ thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ giữa hai nước cũng có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua, ví dụ như dịch vụ công nghệ tài chính, y tế, giáo dục…

Hội đồng Xuất khẩu Australia đánh giá Việt Nam có rất nhiều điểm thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Australia, bao gồm nền kinh tế tăng trưởng nhanh cùng với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, lực lượng lao động trẻ, năng động, môi trường chính trị-xã hội ổn định, môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng, các liên kết thương mại không ngừng được mở rộng. Quan hệ hai nước ngày càng mở rộng và sâu sắc thêm trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân…

Bà Tipping khẳng định trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, Australia và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Hội đồng Xuất khẩu Australia khuyến khích các doanh nghiệp Australia triển khai và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực và ngành nghề tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai như công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tài chính-ngân hàng, dịch vụ môi trường, chăm sóc y tế và làm đẹp…

Bà Tipping tiết lộ Hội đồng cũng tư vấn cho Chính phủ Australia hỗ trợ thúc đẩy thương mại với Việt Nam, nhất là hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa quan tâm đến thị trường Việt Nam và xem xét thiết lập hành lang đi lại giữa hai nước khi điều kiện cho phép./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.