Năm 2014 có khả năng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ tiếp tục lập thêm kỷ lục kinh doanh mới và triển vọng năm 2015 là khá lạc quan bất chấp tình trạng thiếu chắc chắn về kinh tế và địa chính trị.
Trong 11 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ và các linh phụ kiện đồng hồ đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2013, cho dù đã giảm 4,4% trong tháng 11.
Jean-Daniel Pasche, chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, cho rằng xuất khẩu có thể phá vỡ ngưỡng 22 tỷ franc (hơn 22,2 tỷ USD) vào cuối năm 2014, sau khi ghi kỷ lục 21,8 tỷ franc (22 tỷ USD) trong năm 2013.
Trong mấy tháng gần đây, ngành đồng hồ đã có sự tăng trưởng chậm hơn so với những năm trước đây do ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng trong khu vực đồng euro.
Các đơn đặt hàng cho thị trường xuất khẩu chính của Thụy Sĩ như Đặc khu Hành chính Hong Kong đã giảm 13,5% trong tháng 11, nhưng vẫn tăng 0,8% trong năm 2014.
Tình huống tương tự đối với thị trường Trung Quốc đại lục, thị trường lớn thứ ba của Thụy Sĩ, đã bị giảm 27,6% trong tháng 11, nhưng ước tính sẽ tăng 0,5% trong năm 2014.
Không giống như các thị trường châu Á, thị trường lớn thứ hai của Thụy Sĩ là Mỹ vẫn tiếp tục đóng vai trò đầu tàu, thể hiện sự năng động của nền kinh tế này. Tuy nhiên, xuất khẩu lại giảm ở Đức và Pháp.
Ông Pasche cũng bày tỏ quan ngại về thị trường Nga với tác động của đồng ruble giảm giá do cuộc khủng hoảng Ukraine và sự đi xuống của giá dầu mỏ.
Giá dầu cũng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ sang thị trường Trung Đông.
Mặc dù vậy, Chủ tịch Pasche đã nhấn mạnh đến tính năng động rất cao của ngành đồng hồ. Ông Pasche hy vọng đạt doanh thu tốt trong năm 2015, đặc biệt là vào tháng 2/2105 - thời điểm đón Năm mới ở Trung Quốc và cũng là tháng hãng Apple ra mắt loại đồng hồ thông minh (smartwatch).
Ngoài ra, dầu giá rẻ cũng có thể tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế của Khu vực đồng euro - một trong những thị trường chủ chốt của ngành đồng hồ Thụy Sĩ./.