Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, trong 2 ngày 27-28/6, đoàn doanh nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, đã tổ chức các cuộc hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam-Nam Phi, nhân dịp tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế châu Phi SAITEX lần thứ 24 tại quốc gia miền Nam châu Phi này.
Tại các cuộc hội thảo xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và các doanh nghiệp Việt Nam đã tập trung giới thiệu các sản phẩm, mặt hàng tiêu biểu, đa dạng và truyền thống của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó nổi bật là các mặt hàng nông sản, đồ gia dụng, đồ gỗ nội thất, hạt tiêu… của các công ty gồm Công ty chế biến Thăng Long, Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nội thất Toàn Thiên Ấn, Công ty Cổ phần Hanfimex…
Đặc biệt, các nhà doanh nghiệp Nam Phi, nhất là hai thành phố thương mại lớn Johannesburg và Capetown, quan tâm tìm hiểu thông tin về giá cả, chất lượng, hình thức, quy trình sản xuất, khả năng xuất-nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Trao đổi tại các cuộc hội thảo trên, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nhấn mạnh các cuộc xúc tiến thương mại lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu những sản phẩm đa dạng, có khả năng cạnh tranh của Việt Nam tại khu vực châu Phi và Nam Phi.
Hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi đạt hơn 1 tỷ USD, đây được coi là điểm sáng về hoạt động kinh tế và thương mại của Việt Nam tại khu vực này.
Đại sứ Vũ Văn Dũng nhấn mạnh Nam Phi là một nền kinh tế lớn nhất của châu Phi trong khi Việt Nam là nền kinh tế năng động với nhiều tiềm năng, do đó, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại; tăng cường trao đổi thông tin; kết nối doanh nghiệp; quảng bá thu hút đầu tư, du lịch… giữa Việt Nam và Nam Phi là rất cần thiết trong thời gian tới.
Phát biểu tại cuộc hội thảo xúc tiến thương mại song phương, các doanh nghiệp và doanh nhân Nam Phi đánh giá cao các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, nhất là nông sản, hải sản, mặt hàng thủ công mỹ nghệ…
Mặc dù các hàng hóa của Việt Nam rất phù hợp với thị trường Nam Phi, song việc thiếu thông tin và thiếu những kênh trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi chưa biết nhiều tới các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và ngược lại.
Đặc biệt, các sản phẩm thế mạnh của Nam Phi và có khả năng cạnh tranh cao như thịt bò, trái cây, rượu vang, khoáng sản… cũng chưa thâm nhập được vào thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.
Nhân dịp này, các doanh nghiệp sở tại mong muốn chính phủ và các cơ quan chức năng Nam Phi và Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tăng cường trao đổi sản phẩm, hàng hóa tại thị trường mỗi nước trong tương lai./.