Ngày 25/7, tại huyện Sông Mã, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020.
Trong năm nay, tỉnh Sơn La phấn đấu chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu 75.000 tấn quả nhãn tươi; trong đó xuất khẩu hơn 8.500 tấn sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia...
Hiện nay, tỉnh Sơn La có diện tích trồng nhãn lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích gần 19.430 ha (chiếm gần 30% tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh), sản lượng ước đạt 75.000 tấn gồm các giống chính: nhãn lồng Hưng Yên, nhãn chín sớm, nhãn chín muộn, nhãn địa phương tập trung tại các huyện Sông Mã, Mường La, Mai Sơn và Yên Châu.
Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.415ha nhãn được cấp mã số vùng trồng với 92 mã số, sản lượng ước đạt 22.942 tấn đủ điều kiện xuất khẩu; 510 ha được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng 6.510 tấn.
Sản phẩm nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa…
[Tỉnh Hải Dương xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản]
Tính riêng tại Sông Mã, là huyện có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với 7.114ha, dự kiến năm nay huyện sẽ tiêu thụ và xuất khẩu trên 40.000 tấn nhãn; từ đầu vụ đến nay toàn huyện đã xuất khẩu hơn 80 tấn sang thị trường Trung Quốc.
Ông Lò Văn Tưởng, Giám đốc Hợp tác xã Phúc Vinh, xã Cánh Kiến, huyện Sông Mã cho biết so với trước đây, canh tác ngô, sắn và các cây lương thực khác thì khi trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây nhãn đã cho nguồn thu nhập ổn định hơn rất nhiều.
Các thành viên trong hợp tác xã có thu nhập ổn định, nhãn năm nào cũng được mùa và có nguồn tiêu thụ nên giá nhãn không còn bấp bênh.
Theo ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La, tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm nhãn tới thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh thường xuyên tổ chức các tuần hàng, tham gia các hội chợ trong tỉnh cũng như các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở sơ chế, bảo quản cũng như xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm nhãn để đảm bảo tính ổn định và bền vững.
Ông Hùng cũng mong muốn thời gian tới, các bộ, ngành tiếp tục đàm phán với các nước để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản của Sơn La nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng.
Đồng thời, ông đề nghị các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất, mã số vùng trồng; thông tin quảng bá sản phẩm; phối hợp triển khai kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nhãn trong năm 2020 và các năm tiếp theo.
Tỉnh Sơn La đã trở thành một trong những trung tâm phát triển cây ăn quả của cả nước và là vựa nhãn lớn nhất miền Bắc. Những năm gần đây, địa phương đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp với yêu cầu sản xuất bền vững, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu; xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù chịu sự tác động lớn của đại dịch COVID-19, tỉnh Sơn La đã chủ động điều chỉnh cơ cấu thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, phát triển thương mại điện tử.
Do đó sản xuất nông nghiệp vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị xuất khẩu ước đạt 52 triệu USD; trong đó xuất khẩu 60 tấn xoài sang thị trường Mỹ, Australia đạt 3 mục tiêu: được mùa, được giá, được thu nhập cho người dân.
Hội nghị xúc tiến được tỉnh Sơn La tổ chức tại huyện Sông Mã lần này sẽ góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn của tỉnh Sơn La; khẳng định chất lượng nhãn Sơn La đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định của các thị trường khó tính. Sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội mở rộng thị trường.
Ngay sau hội nghị, các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng và khởi hành trên 30 tấn nhãn của huyện Sông Mã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc./.