Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ôtô của các thành viên trong tháng 3/2020 đạt 19.154 chiếc, tăng 8% so với tháng trước đó và giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chia theo từng loại riêng biệt, xe du lịch đã bán được 13.071 chiếc (tăng 5% so với tháng trước), xe thương mại đạt doanh số 5.711 chiếc (tăng 18%) và xe chuyên dụng là 372 chiếc (tăng 12%).
Trong khi đó, lượng xe xuất xưởng nội địa và nhập khẩu vẫn có xu hướng tăng trong tháng 3 bất chấp dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trở lại ở Việt Nam. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 chiếc, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.276 chiếc, tăng 22% so với tháng trước.
Ngoại trừ phân khúc sedan hạng B mà Vios đang giữ vững doanh số, toàn bộ các phân khúc còn lại, thậm chí là cả toàn bộ danh mục sản phẩm xe du lịch của Toyota Việt Nam đều đang bị cạnh tranh mạnh mẽ.
Riêng trong tháng 3, Hyundai có tới 4 mẫu xe nằm trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng, đó là: Accent, Grand i10, Tucson và Santa Fe. Trong khi đó, Toyota “may mắn” giữ lại được Vios, Fortuner và Innova.
Mới đây, TC Motor cũng thông báo kết quả bán hàng các mẫu xe Hyundai trong tháng 3/2020 với tổng doanh số đạt 5086 chiếc, tăng 17% so với tháng trước đó và giảm 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, lượng xe nhà sản xuất này bán ra đã đạt 15.362 chiếc.
Bên cạnh đó, điều đặc biệt nhất chính là việc không có mẫu xe nào của Thaco xuất hiện, kể cả các sản phẩm bán rất chạy trước đây như Mazda3 hay Kia Cerato. Trong khi đó, Ford Ranger dù vướng vào "phốt" chảy dầu ngay đầu tháng 3 nhưng cuối cùng đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong danh sách.
Mặt khác, Hyundai tiếp tục là nhà sản xuất sở hữu nhiều đại diện nhất với 4 mẫu xe. Toyota vẫn có 3 mẫu quen thuộc; còn lại Mitsubishi, Ford và Honda mỗi hãng có 1 mẫu xuất hiện./.