Toyota đạt lợi nhuận “khủng” nhờ tập trung vào dòng xe hybrid

Lợi nhuận hoạt động hàng năm của Toyota đạt 5.000 tỷ yen (32 tỷ USD), đánh dấu lần đầu tiên một công ty Nhật Bản đạt được mức lợi nhuận này, với tỷ suất lợi nhuận ròng dẫn đầu ngành là 11,9%.
Biểu tượng Toyota Motor tại một đại lý của hãng ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Toyota, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, vừa báo cáo lợi nhuận hoạt động hàng năm đạt 5.000 tỷ yen (32 tỷ USD), đánh dấu lần đầu tiên một công ty Nhật Bản đạt được mức lợi nhuận này, với tỷ suất lợi nhuận ròng dẫn đầu ngành là 11,9%.

Khi Toyota giới thiệu chiếc xe hybrid (xe lại chạy bằng cả xăng và điện) đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, mỗi chiếc xe Prius bán ra đều lỗ.

Nhiều thập kỷ sau đó, doanh số bán dòng xe này đã bùng nổ ấn tượng, mang lại nguồn tiền mặt đáng kể cho hãng xe Nhật Bản. Doanh số bán xe hybrid của Toyota tăng vọt 32%, lên 3,59 triệu chiếc trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào 31/3/2024), chiếm 1/3 tổng số xe mà hãng này bán ra.

Sự chậm trễ đáng kể trong việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn khiến người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid. Điều này mang lại cho Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác có dòng sản phẩm hybrid cơ hội tích lũy tiền mặt để tái đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn trong tương lai.

Ông Masahiro Yamamoto, Giám đốc phụ trách kế toán của Toyota, cho biết tại buổi họp báo sau khi công bố kết quả kinh doanh: "Hiện tại, lợi nhuận từ xe hybrid của Toyota so với xe động cơ xăng đã ngang bằng nhau, thậm chí còn cao hơn ở một số mẫu xe nhất định. Điều này có nghĩa là càng bán được nhiều xe, chúng càng đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận của hãng."

Chi phí sản xuất xe hybrid hiện chỉ bằng 1/6 so với thời điểm ra mắt Prius. Toyota dự báo doanh số bán xe hybrid đạt 4,48 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại (dự kiến kết thúc vào tháng 3/2025), mang lại cho công ty cơ hội đạt được mục tiêu bán 5 triệu chiếc trước thời hạn.

Honda cũng đã cải thiện lợi nhuận từ xe hybrid. Theo Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe, ngoại trừ xe điện, mảng kinh doanh xe bốn bánh của Honda có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 8% trong năm tài chính này.

Lợi nhuận thấp của mảng xe ôtô là một vấn đề trong nhiều năm qua với Honda, khi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 4,1% vào năm ngoái, sau khoản lỗ 16,6 tỷ yen trong giai đoạn trước đó.

Ông nói: "Xe hybrid rất cạnh tranh, kể cả về mặt chi phí." Honda hiện đang đặt mục tiêu bán ra khoảng 1 triệu xe hybrid trong năm tài chính này. Ông Mibe đang đặt nền móng và hợp tác với các nhà cung cấp để xây dựng năng lực sản xuất lên 2 triệu xe mỗi năm, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao hơn.

Ngày 1/3/2024, Toyota đã trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 60.000 tỷ yen (395 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức vốn hóa tính đến cuối tháng 3/2023.

Giá trị thị trường của Toyota đã đánh bại kỷ lục của Nhật Bản do tập đoàn viễn thông NTT thiết lập trong kỷ nguyên bong bóng tài sản năm 1987.

Trang mạng Brake For It mới đây đã liệt kê danh sách các loại xe có độ bền bỉ cao và điều đáng chú ý là các mẫu ô tô của Toyota (Nhật Bản) vẫn chiếm phần lớn. Thực tế, Toyota từ lâu đã trở thành cái tên đáng tin cậy đối với các tài xế.

Tuy không phải tất cả các mẫu xe của Toyota đều có độ bền bỉ vượt trội, nhưng những mẫu có tên trong danh sách trên là an toàn để lựa chọn.

Toyota Lexus RX 350 được coi là chiếc xe đáng tin cậy nhất trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang, có sẵn dưới dạng xe xăng truyền thống hoặc xe hybrid. Chiếc xe mạnh mẽ này có công suất lên tới 450 mã lực.

Bên cạnh đó, mẫu ES thế hệ mới nhất của Lexus được đánh giá cao bởi độ bền trung bình hơn 400.000km. Mẫu ôtô Toyota Camry được biết đến với số km vận hành trung bình lên tới 480.000km. Vì vậy, đây là một trong những chiếc xe phổ biến nhất và yêu thích nhất tại Mỹ trong gần 40 năm.

Nhưng có lẽ rất ít xe có được danh tiếng về độ tin cậy như Toyota Corolla. Chiếc xe nhỏ gọn này sẽ đưa bạn đến gần hơn mốc trung bình 640.000km. Tính linh hoạt khiến đây trở thành chiếc xe đáng tin cậy hoàn hảo cho một gia đình nhỏ.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác là Nissan cũng đang tìm cách tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của xe hybrid. Trong kế hoạch quản lý trung hạn được công bố vào tháng Ba vừa qua, Nisan cho biết họ có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid độc quyền "e-Power" của mình tại thị trường Mỹ vào năm tài chính 2026.

Không chỉ các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang nghiêng nhiều hơn về xe hybrid. Hãng xe Ford của Mỹ cũng đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng phiên bản hybrid của mẫu bán tải F-150 và giảm giá để phù hợp với mẫu xe sử dụng xăng.

Theo báo cáo, “đại gia” ôtô Hyundai của Hàn Quốc có kế hoạch cho phép nhà máy xe điện đang được xây dựng ở Georgia (Mỹ) cũng có thể sản xuất xe hybrid.

Ngay cả các nhà sản xuất ôtô nhỏ hơn của Nhật Bản cũng đang đi theo xu hướng này. Chủ tịch Mazda, Masahiro Moro cho biết vào tuần trước rằng nhà sản xuất ôtô này có kế hoạch phát triển xe hybrid sử dụng động cơ SkyActive để mang lại hiệu suất cải thiện cho các mẫu xe CX-5 của mình.

Ông Moro nói: "Giới truyền thông, nhà đầu tư và các đại lý đều đang nói về 'xe hybrid'. Điều đó cho thấy nhận thức đã thay đổi đáng kể”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục