Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co. vừa công bố kế hoạch tăng cường hợp tác với các "gã khổng lồ" công nghệ thông tin (IT) Trung Quốc, chủ yếu là về việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào sản xuất xe của họ để tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng tại địa phương.
Toyota đã công bố thỏa thuận hợp tác với Tencent Holdings Ltd., trong khi Nissan cho biết kế hoạch tìm kiếm liên minh với Baidu Inc. tại Triển lãm Ôtô Bắc Kinh vừa diễn ra.
Phó chủ tịch Hiroki Nakajima của Toyota cho biết Tencent đã đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực như AI và dữ liệu lớn, đồng thời nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này sẽ đưa ra một phương tiện gắn kết các dịch vụ sẽ được cùng phát triển vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Nissan cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với công ty tìm kiếm Internet lớn của Trung Quốc là Baidu.
Chủ tịch Makoto Uchida của hãng xe Nhật Bản này cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường nội địa hóa hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nơi ôtô điện (EV) và xe thông minh mới đang được phát triển với tốc độ nhanh chóng.
Nissan có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2025, với mục tiêu hàng năm là 100.000 chiếc trong tương lai, ông Uchida cho biết./.
Vốn hóa thị trường của Toyota tăng gần gấp đôi dưới "triều đại" CEO Koji Sato
Vào ngày 1/3/2024, Toyota đã trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 60.000 tỷ yen (395 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức vốn hóa tính đến cuối tháng 3/2023.