Toyota giảm tiền thưởng mùa Hè để đầu tư cho phát triển công nghệ

Toyota Motor Corp sẽ cắt giảm tiền thưởng mùa Hè từ 4-5% đối với khoảng 9.800 nhà quản lý, để ưu tiên các khoản chi khổng lồ cho phát triển công nghệ xe tự hành và xe chạy bằng điện.
Xưởng lắp ráp ôtô của Toyota tại Toyoda, Nhật Bản. (Nguồn: nikkei.com)
Xưởng lắp ráp ôtô của Toyota tại Toyoda, Nhật Bản. (Nguồn: nikkei.com)

Các nguồn tin thân cận trong ngành ôtô ngày 13/6 cho biết nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor Corp sẽ cắt giảm tiền thưởng mùa Hè từ 4-5% đối với khoảng 9.800 nhà quản lý, giữa lúc doanh nghiệp này nỗ lực thắt chặt hầu bao để ưu tiên các khoản chi khổng lồ cho phát triển công nghệ xe tự hành và xe chạy bằng điện.

Quyết định trên được đưa ra ngay cả khi Toyota dự kiến lợi nhuận ròng tăng 19,5% lên 2.250 tỷ yen (khoảng hơn 20 tỷ USD) trên tổng doanh thu 30.000 tỷ yen trong tài khóa hiện tại (kết thúc vào ngày  31/3/2020).

Điều này cũng phản ánh triển vọng kinh doanh không chắc chắn của hãng này do những tác động của cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản cũng có kế hoạch chi số tiền kỷ lục 1.100 tỷ yen (khoảng 10 tỷ USD) cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong tài khóa hiện hành. Con số này tăng 4,9% so với tài khóa trước.

[Toyota đặt mục tiêu bán khoảng 5,5 triệu ôtô điện vào năm 2025]

Tại một cuộc họp cổ đông thường niên tổ chức vào cùng ngày, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết hãng đang tăng cường nỗ lực phát triển các phương tiện không phát thải, bao gồm cả xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Toyota nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh trên thị trường xe điện, xe tự lái và dịch vụ vận tải mới đang ngày càng gia tăng khi hãng phải đối mặt với nhiều đối thủ mới như “người khổng lồ” công nghệ Google.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang đối mặt với nhu cầu gia tăng về sáng tạo kỹ thuật, Toyota cũng đang thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp khác như hãng sản xuất hàng điện tử Panasonic Corp. để phát triển và sản xuất các loại pin sử dụng cho các mẫu xe điện của Toyota.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Toyota cho biết sẽ cố gắng đưa tỷ trọng ôtô điện trong doanh số ôtô toàn cầu năm 2030 của công ty này lên hơn 50%, tương đương khoảng 5,5 triệu xe, trong đó có 1 triệu ôtô điện và các loại xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu.

Tuy vậy, Toyota cho biết hiện có thể đạt được mục tiêu này sớm hơn khoảng 5 năm so với dự kiến, với lưu ý doanh số ôtô tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc nhờ các khoản trợ giá cho các khách hàng mua xe điện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.