Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang cố gắng duy trì sự hiện diện của mình tại Indonesia bằng cách giới thiệu các mẫu xe hybrid mới nhất.
Động thái diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu xe điện (EV) Trung Quốc cũng đang nhắm đến thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á.
Ngày 17/7, Toyota Motor đã giới thiệu những chiếc xe hybrid Prius mới nhất của mình trước thềm khai mạc Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo Indonesia, do Hiệp hội Công nghiệp ôtô Indonesia (Gaikindo) tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của 35 nhà sản xuất ôtô sẽ bắt đầu từ 18/7 đến 28/7 tại ngoại ô của Jakarta.
Các mẫu xe mới, bao gồm một mẫu hybrid thông thường và một mẫu hybrid cắm điện được nhập khẩu từ Nhật Bản với mức giá khoảng 698 triệu rupiah (43.255 USD).
Phát biểu họp báo tại địa điểm tổ chức sự kiện, người đứng đầu đơn vị sản xuất ôtô tại Indonesia - Hiroyuki Ueda cho biết: “Công nghệ xe điện hybrid đã được chứng minh trên thị trường quốc tế."
Ông Ueda cho biết thêm rằng khách hàng Indonesia của Toyota được hưởng những lợi ích từ xe hybrid như tiết kiệm nhiên liệu, “rất có giá trị trong điều kiện giao thông đông đúc." Thủ đô của Indonesia là một trong những thành phố có tình trạng tắc đường nghiêm trọng nhất thế giới.
Indonesia là một “thành trì” của các hãng xe Nhật Bản, nắm giữ hơn 90% thị phần. Toyota, bao gồm cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số trong 6 tháng đầu năm, tiếp theo là Honda và Mitsubishi Motors. Thương hiệu Trung Quốc lớn nhất là Wuling Motors, đứng thứ 9 với khoảng 3%.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gần đây đã cố gắng thâm nhập thị trường Indonesia bằng các mẫu EV, bao gồm cả thông qua đầu tư vào sản xuất tại Indonesia.
Năm nay, 5 nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả BYD đã gia nhập thị trường xe du lịch của Indonesia từ tháng 1/2024, trong khi BAIC Motor đã giới thiệu những chiếc EV mới nhất của họ tại triển lãm ôtô thường niên của Indonesia.
Để đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060, Chính phủ Indonesia đang kêu gọi người dân chuyển từ xe chạy bằng xăng sang EV, điều này cũng giúp tận dụng trữ lượng niken dồi dào của nước này, một vật liệu chính cho pin EV.
Tuy nhiên, EV vẫn phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng sạc điện. Indonesia có khoảng 1.400 trạm sạc, ít hơn nhiều so với 68.000 trạm ở Mỹ và đặc biệt khan hiếm bên ngoài khu vực thành thị. Giá EV tương đối cao cũng là một rào cản khác đối với người tiêu dùng trong nền kinh tế mới nổi.
Trong một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu Milieu Insight có trụ sở tại Singapore thực hiện tại Indonesia, 47% số người được hỏi cho biết “giá cao” khiến họ không mua xe điện và 42% cho biết “ít trạm sạc." Chính vì vậy, xe hybrid vẫn hấp dẫn người tiêu dùng địa phương.
Theo dữ liệu bán buôn của Gaikindo, doanh số bán xe hybrid trong nước đã tăng 5,2 lần lên khoảng 54.000 xe vào năm 2023, trong khi doanh số bán EV chạy bằng pin tăng gần 70% lên khoảng 17.000 xe./.
Sản lượng toàn cầu của Toyota sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp
Hãng cho biết sản lượng bên ngoài Nhật Bản giảm 7% xuống 556.877 xe, do cuộc chiến giá cả đang diễn ra với các thương hiệu địa phương tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.