TP. HCM cần hoàn tất bổ nhiệm lại lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố khẩn trương hoàn tất các quyết định bổ nhiệm lại đối với những trường hợp còn lại của 24 chi nhánh.

Liên quan đến việc chậm bổ nhiệm lại đối với hàng loạt lãnh đạo các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/8, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã trao đổi và được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố thông tin, thẩm quyền bổ nhiệm các giám đốc, phó giám đốc chi nhánh thuộc Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Sau khi tiếp nhận phản ánh vụ việc từ dư luận, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố khẩn trương hoàn tất các quyết định bổ nhiệm lại đối với những trường hợp còn lại của 24 chi nhánh.

Riêng trong ngày 7/8, Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố đã trao quyết định bổ nhiệm lại cho lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 2.

Theo Danh sách viên chức lãnh đạo, quản lý đề nghị bổ nhiệm lại ngày 1/7/2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh, trong đợt bổ nhiệm lại đối với những công chức, viên chức thuộc quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh hết thời hạn bổ nhiệm ngày 1/7/2020 có 51 người. Trong đó, 10 người làm việc trực tiếp tại các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đã được bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố ký quyết định bổ nhiệm lại trong cùng ngày 30/6.

Nhưng các giám đốc, phó giám đốc tại 24 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện chưa có quyết định bổ nhiệm lại theo đúng quy định, như với ông Nguyễn Ngọc Út, Trần Đình Quân (Giám đốc và Phó Giám đốc Chi nhánh quận 7), ông Đoàn Công Duy Phong (Giám đốc Chi nhánh quận 2)…

[TPHCM triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hành chính công]

Để giải quyết công việc, một số lãnh đạo Chi nhánh dù chưa được bổ nhiệm lại vẫn ký duyệt các hồ sơ, không những sai quy định mà còn tiềm ẩn các rủi ro pháp lý. Đơn cử tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 2, ông Đoàn Công Duy Phong - Giám đốc Chi nhánh hết thời hạn bổ nhiệm từ ngày 1/7/2020, nhưng ngày 3/7 vẫn ký duyệt vào Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình ông N.H.Đ và bà B.M.H.G.

Về trường hợp này, bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố xác nhận, quyết định bổ nhiệm lại đối với ông Đoàn Công Duy Phong được ký vào ngày 24/7.

Theo Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, sau khi hết thời gian bổ nhiệm lần đầu, cán bộ, viên chức lãnh đạo là người được bổ nhiệm đó không còn có thẩm quyền đối với chức vụ của mình và không có thẩm quyền ký chứng từ mà mình phụ trách.

Theo Điều 41 Nghị định 24/NĐ-CP năm 2010 ngày 15/3/2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, trước thời điểm công chức hết thời gian bổ nhiệm 90 ngày, cơ quan quản lý công chức phải tiến hành quy trình bổ nhiệm lại. Quyết định bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải được ban hành trước ít nhất 1 ngày làm việc, tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm.

Lý giải về việc bổ nhiệm lại chậm trễ, bà Bùi Thị Bích Tuyền cho biết theo quy định trước ba tháng phải làm quy trình bổ nhiệm lại, tức vào ngày 1/4 nhưng do dịch COVID-19 nên không tổ chức hội nghị triển khai việc lấy ý kiến quy trình bổ nhiệm, không bỏ phiếu được và phải đến giữa tháng 5/2020 mới lấy được ý kiến nên có chậm trễ. Đây là lý do khách quan.

Việc chậm bổ nhiệm lại lãnh đạo các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình xử lý công việc tại các chi nhánh; cần sớm chấn chỉnh, khắc phục để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục