Từ sau ngày 30/9, Thành phố Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh. Kế hoạch mở cửa sẽ được thực hiện theo lộ trình và một số nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo "mục tiêu kép," vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa từng bước khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.
Nhiều lĩnh vực sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ sẽ được khôi phục trở lại để đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi kinh tế. Trong số đó, có thể kể đến những nhóm lĩnh vực như cơ sở dịch vụ y tế; kinh doanh dược, vật tư, trang thiết bị y tế; hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm...
Ngay sau khi chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh công bố kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn tới, cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất kinh doanh... trên địa bàn đã nhanh chóng đưa ra thông báo tái hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngưng phục vụ khách hàng.
Đồng thời, hầu hết đơn vị sản xuất kinh doanh đã chủ động, linh hoạt phương án hoạt động và chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa, nguồn nhân lực... để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện hệ thống bán lẻ trực thuộc Tổng công ty thương mại Sài Gòn-trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Satra) cho biết hệ thống này sẽ chính thức mở cửa phục vụ khách hàng từ ngày 1/10 trong trạng thái bình thường mới và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi khách đến mua sắm.
Hệ thống bán lẻ Satra gồm: Satramart-siêu thị Sài Gòn, Phạm Hùng, Củ Chi và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods sẽ mở cửa hoạt động từ 7-21 giờ hằng ngày.
Đối với việc cung cấp hàng hóa, nhất là sản phẩm thực phẩm tươi sống, Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (đơn vị thành viên của Satra) có khả năng cung ứng khoảng 80 tấn/ngày.
[Infographics] Thành phố Hồ Chí Minh mở lại nhiều hoạt động từ 1/10
Cũng từ ngày 1/10, chợ Bình Điền sẽ thực hiện theo lộ trình, tăng số ô vựa hoạt động hàng đêm tại chợ từ 20 ô vựa lên 40 ô vựa với khả năng cung cấp khoảng 300 tấn hàng hóa hằng ngày cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với những mặt hàng còn lại, nhất là mặt hàng nhu yếu phẩm, hệ thống bán lẻ Satra chủ động tăng lượng hàng hóa với nhiều chủng loại, tiến hành sắp xếp kho bãi, đàm phán với nhà cung cấp mới... nhằm đa dạng hóa nguồn hàng và không để đứt gãy nguồn cung.
Hơn thế nữa, từ ngày 1-15/10, hệ thống bán lẻ Satra đồng loạt áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 28%, chủ yếu là nhóm mặt hàng gạo, mỳ gói, nước rửa tay, sữa tắm, tương ớt, hạt nêm, sữa chua, sữa tươi...
Riêng mặt hàng nước giặt nhãn hàng riêng Satra, tỷ lệ giảm giá lên đến 69%. Ngoài ra, tại Satramart-siêu thị Củ Chi, từ ngày 1-17/10, còn áp dụng mức giảm từ 3-50% cho nhiều mặt hàng hóa mỹ phẩm, thời trang, gia dụng, thực phẩm...
Tương tự, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) triển khai đợt khuyến mãi giảm giá cho hơn 11.000 nhu yếu phẩm và nhiều chương trình “siêu ưu đãi” khác.
Cụ thể, trong tháng 10/2021, Saigon Co.op thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung vào ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc thời trang và nhóm đồ dùng nhà bếp.
Trong đợt này, nhóm thực phẩm tươi sống cũng có tỷ lệ giảm giá lên đến 50% và đây là mức ưu đãi cao nhất trong những tháng qua. Nhóm hàng thực phẩm đóng gói, bánh, kẹo, nước giải khát, tăng lực… ngoài thực hiện giảm giá từ 30-50%, còn có chương trình “Mua hàng tặng kèm quà” hấp dẫn.
Theo Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng, sau ngày 1/10, hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op sẽ mở cửa trong khung giờ hoạt động bình thường theo quy định của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh và phục vụ khách có "Thẻ xanh COVID-19" trên các ứng dụng hiện hành được cơ quản quản lý nhà nước công nhận.
Song song đó, Saigon Co.op tiếp tục phát huy kênh bán hàng online một cách hiệu quả và tổ chức, sắp xếp đội ngũ giao hàng để cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh nhất có thể.
Không nằm ngoài xu hướng đón đầu nhu cầu mua sắm của người dân khi nới lỏng giãn cách từ 1/10, những đơn vị bán lẻ như Aeon, BigC/Go!, Topsmarket, LOTTEMart, MM Mega Market, Vinmart... cũng đưa ra thông báo cụ thể về kế hoạch đón khách đến mua sắm trực tiếp.
Như Aeon sẽ mở cửa từ 8-22 giờ hằng ngày đối với khu vực siêu thị, riêng khu vực ẩm thực tự chọn chỉ phục vụ "bán mang về." Còn khu vực trung tâm bách hóa tổng hợp tại tầng 1 và 2 của Aeon chỉ mở cửa từ 10-22 giờ hàng ngày.
Hệ thống BigC/Go!, Topsmarket thông báo mở cửa hoạt động trở lại với khung giờ từ 8-22 giờ hằng ngày. Hệ thống LOTTEMart mở cửa từ 8-22 giờ hằng ngày, riêng LOTTEMart quận 7 mở cửa từ 7 giờ 30-22 giờ hằng ngày.
Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đều thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như kiểm soát, phân luồng khách hàng vào điểm bán lẻ, giãn cách mua sắm...
Song song với đó, những đơn vị này bố trí nguồn nhân lực vận động sự đồng thuận, hợp tác của người dân, đối tác… cùng chung tay thực hiện tốt yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để chuyển đổi thành công sang trạng thái “bình thường mới."
Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất kinh doanh, đa số nhân viên phục vụ điểm bán lẻ đã được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 và sẽ tổ chức tự xét nghiệm COVID-19 định kỳ theo quy định của cơ quan y tế. Mặt khác, tại điểm bán lẻ đảm bảo trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại cửa ra/vào; thực hiện khai báo y tế hàng ngày theo đúng quy định...
Nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn cho khách hàng, tại điểm bán lẻ còn giới hạn số lượng người vào mua sắm trong cùng một khung giờ từ 10-15 người/lượt, hoặc từ 5-10 người/lượt tùy theo quy mô và diện tích. Khách hàng tham gia mua sắm phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng cũng như có "Thẻ xanh COVID-19" theo quy định, kiểm tra mã QR, tuân thủ nguyên tắc 5K...
Đặc biệt trong thời gian tới, khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có thể tiếp tục sử dụng kênh mua sắm online thông qua nhiều ứng dụng công nghệ hiện hành, qua điện thoại, group cộng đồng...
Chẳng hạn hệ thống bán lẻ Satra duy trì kênh bán hàng trên những ứng dụng đặt hàng như Be, Zalo, G1-mart hoặc điện thoại trực tiếp vào số điện thoại chăm sóc khách hàng của siêu thị, đường dây nóng của cửa hàng.
Với hệ thống bán lẻ GO!, Big C, ngoài mua sắm trực tiếp tại siêu thị, người tiêu dùng vẫn có thể "đi chợ" qua các kênh mua sắm trực tuyến. Một số điểm bán lẻ thuộc Saigon Co.op vẫn duy trì thực hiện thêm phương thức đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship), sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố./.