Ngày 28/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn thành xử lý hơn 85% cuộc gọi phản ảnh sau hơn hai tuần triển khai hệ thống thông tin tiếp nhận đề nghị cứu trợ khó khăn do COVID-19 của người dân Thành phố.
Từ 8 giờ ngày 10/7 đến 8 giờ ngày 28/7, qua các số liên lạc đã được công bố rộng rãi trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội, hệ thống Mặt trận Thành phố tiếp nhận 2.014 cuộc điện thoại từ người dân, trong đó đã xử lý 1.771 cuộc (đạt 85,25%), 297 cuộc đang xử lý (14,75%) và có 243 cuộc điện thoại phản ánh thông tin sai sự thật.
Kết quả hoàn thành xử lý 85,25% thông tin phản ánh của người dân là một nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống Mặt trận Thành phố trong bối cảnh lực lượng cán bộ cơ sở đang đảm nhiệm nhiều công việc, đặc biệt là tiếp nhận và phân bổ hàng hóa cứu trợ, tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhiều cán bộ trong khu vực cách ly, phong tỏa…
["Kề vai sát cánh" cùng công nhân vượt qua đại dịch COVID-19]
Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, nội dung phản ánh của người dân chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan đến những khó khăn, chưa đồng bộ ở các chốt kiểm tra giấy thông hành, xét nghiệm COVID-19 khi đi ra đường; việc một số siêu thị chưa đảm bảo về phòng, chống dịch và giá cả tăng đột biến...
Các phản ánh liên quan đến công tác chi trả tiền trợ cấp cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân Thành phố (gói hỗ trợ 886 tỷ đồng) như tiến độ chi trả chậm; khó khăn trong việc xác nhận đối tượng được thụ hưởng…
Người dân cũng phản ánh các vấn đề liên quan đến hỗ trợ và chăm lo an sinh xã hội như còn có tình trạng phân phối hàng hóa chưa đồng bộ, kịp thời cho người dân ở khu phong tỏa; sự thiếu phối hợp giữa các nhóm tình nguyện tự phát và địa phương; nhiều khu vực có công nhân ở trọ chưa được hỗ trợ nhu yếu phẩm...
Trong những ngày gần đây, hệ thống Mặt trận tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại của người dân phản ảnh về vấn đề liên quan đến y tế, phòng dịch như hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe, khử khuẩn khu vực sinh sống; đề nghị quan tâm thăm khám người nhà đang điều trị COVID-19.
Sau khi tiếp nhận, phân loại thông tin phản ánh theo từng nhóm nội dung, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã thống kê, phản ánh với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố về các nội dung liên quan; Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp nhận phản ảnh và tư vấn người dân, sau đó chuyển thông tin, giám sát Chính quyền thực hiện công tác chi trả tiền hỗ trợ.
Hệ thống Mặt trận Thành phố đã tổ chức xác minh thông tin phản ánh và kịp thời hỗ trợ các đối tượng là người lao động tự do không có đăng ký tạm trú, những trường hợp đặc biệt (đối tượng phát sinh ngoài gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của Thành phố); chuyển thông tin phản ánh liên quan đến vấn đề y tế tới các trung tâm y tế địa phương để theo dõi, hướng dẫn người dân hoặc hướng dẫn người dân phản ánh tới cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, ngày 10/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội của hệ thống Mặt trận Thành phố các số điện thoại tiếp nhận phản ảnh của nhân dân Thành phố về đề nghị hỗ trợ các trường hợp khó khăn do dịch COVID-19, nhằm đảm bảo không để sót, lọt bất cứ người dân nào khó khăn, thiếu đói do dịch COVID-19.
Các số điện thoại đã được công bố bao gồm số điện thoại thường trực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn Thành phố./.