Từ ngày 12 đến ngày 21/1 diễn ra Triển lãm ôtô Brussels lần thứ 96, sự kiện thường niên do Liên đoàn ôtô và xe máy của Bỉ (FEBIAC) tổ chức, tại trung tâm triển lãm quốc tế Heysel của thủ đô nước Bỉ.
Sự kiện năm nay quy tụ 80 nhà sản suất xe ôtô trên thế giới với khoảng 600 mẫu ôtô và 400 mẫu xe máy mới được giới thiệu.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Triển lãm ôtô Brussels lần thứ 96 đã chứng kiến sự ra mắt lần đầu tiên trên thế giới của 6 mẫu ôtô cùng một mẫu xe máy, ngoài ra còn 17 mẫu xe lần đầu tiên được giới thiệu tại châu Âu và 14 xe nguyên mẫu cũng được giới thiệu đến khách tham quan.
[Tập đoàn Ford đầu tư 11 tỷ USD phát triển xe hybrid và xe điện]
Trong bối cảnh một số thành phố lớn của châu Âu áp dụng quy định mới về khu vực khí thải thấp, tại cuộc triển lãm năm nay, các nhà sản xuất đã tung ra nhiều mẫu xe sử dụng công nghệ mới nhất nhằm làm giảm thiểu khí phát thải.
Đại diện của hãng Honda, Georges Dewulf cho biết tại châu Âu, Honda có mục đích rõ ràng trong chiến lược phát triển đến năm 2025, đó là ngoài các dòng xe truyền thống với động cơ diesels và xăng thì 2/3 thị phần xe của hãng sẽ là các loại xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện), xe điện và xe động cơ hydro.
Honda luôn xác định mở rộng đa dạng các dòng xe hướng đến các đối tượng người tiêu dùng khác nhau.
Phát ngôn viên của BWV Christophe Weerts cho biết hiện nay xe ôtô "sạch" như chạy điện hoặc xe hybrid chiếm 10% doanh số bán ra.
Nhà sản xuất xe hơi khổng lồ của Đức dự kiến từ nay đến năm 2025 phấn đấu đưa tỷ lệ xe điện và xe hybrid chiếm từ 12-25% tổng số xe bán ra tùy từng địa bàn.
Xe hybrid là một giải pháp trung hòa giữa xe sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện. Nó giúp giải quyết đồng thời các yêu cầu về môi trường, kinh tế và cả chính trị.
Hiện nay, ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm xe hybrid.
Lần đầu tiên kể từ 20 năm trở lại đây, mức tiêu thụ xe chạy xăng lại vượt qua xe động cơ diesel, một phần do vụ bê bối diesel gate và một phần là do giá nhiên liệu.
Với việc Liên minh châu Âu đang chủ trương cấm các xe sử dụng động cơ diesel vào năm 2025 hoặc 2030, và dòng xe động cơ chạy xăng có thể trở thành giải pháp thay thế, do đó tại triển lãm lần này, xe sử dụng xăng được dự đoán sẽ tăng mức tiêu thụ cùng với dòng xe hybrid và xe điện.
Dòng xe động cơ diesel có phần giảm so với xe chạy xăng, tuy nhiên xe động cơ diesel vẫn còn chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp ôtô vì tính kinh tế của nó.
Thống kê cho thấy các nhà kinh doanh ôtô ở nước Bỉ có thể thu về được từ 25 % đến 30% doanh thu bán xe của cả một năm chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày diễn ra sự kiện trên.
Trong dịp này, các hãng xe tham dự đều có chiến lược riêng nhằm thu hút khách hàng trên cơ sở đáp ứng tối đa các nhu cầu của người dùng ôtô hiện đại với các cải tiến về kỹ thuật, thẩm mỹ, hiệu năng sử dụng và đặc biệt là yếu tố thân thiện với môi trường./.