Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này ngày 26/3 đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các khoản trợ cấp của Mỹ dành cho xe năng lượng mới, cáo buộc Mỹ cạnh tranh không công bằng.
Bộ trên cho biết việc khiếu nại là để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc, cũng như để duy trì môi trường cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực này trên toàn cầu.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ đã đưa ra các chính sách hỗ trợ phân biệt đối xử dành cho xe năng lượng mới, trong đó có xe điện và xe động cơ lai.
IRA đã bóp méo cạnh tranh công bằng, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và lĩnh vực sản xuất xe năng lượng mới trên toàn cầu, và vi phạm các quy định của WTO.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này phản đối điều đó, hối thúc Mỹ điều chỉnh các chính sách phân biệt đối xử.
Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bảo vệ IRA, cho đây là công cụ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và đầu tư vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ.
Trong một phát biểu khác, bà cho rằng các chính sách và các hành động của Trung Quốc là không công bằng, phi thị trường, làm xói mòn cạnh tranh công bằng và tăng cường vị thế kiểm soát của các nhà sản xuất Trung Quốc trên toàn cầu.
Bà cho biết Mỹ đang xem xét yêu cầu tham vấn của WTO và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác liên quan đến các chính sách của Trung Quốc.
Đầu năm nay, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới, với số liệu cho thấy nước này xuất khẩu 5,2 triệu chiếc trong năm 2023, trong đó 1/3 là xe hoàn toàn chạy điện./.