Trung Quốc đã tái đề xuất đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC) để giải quyết bất đồng về kinh tế và thương mại, nhằm giảm các mức thuế sắp tới Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Trong cuộc họp với quan chức cấp cao về thương mại của EC ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Li Fei cho biết Trung Quốc sẵn sàng tham gia đối thoại và tham vấn.
Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh vấn đề trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc khá "phức tạp" và đặt ra nhiều thách thức lớn để đạt được thỏa thuận.
Theo Bộ này, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được một giải pháp phù hợp với lợi ích chung và tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU.
Những nỗ lực đàm phán này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ các thuế đề xuất đối với xe điện của nước này.
Tuần trước, Trung Quốc đã đánh đi tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng bằng cách không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu brandy của EU.
Theo các nguồn tin thân cận, EU sẽ giảm thuế đối với Tesla và giảm nhẹ các mức thuế đối với các loại xe điện khác từ Trung Quốc sau khi xem xét ý kiến từ các doanh nghiệp.
Nguồn tin cho hay mức thuế đối với xe của Tesla sẽ giảm từ 9% xuống 7,8%. Đối với BYD, mức thuế vẫn giữ nguyên ở 17%.
Đối với Geely, mức thuế mới sẽ là 18,8%, giảm so với mức 19,3% trước đó. Mức thuế cao nhất là 35,3% sẽ được áp dụng đối với SAIC và các công ty không hợp tác trong cuộc điều tra của EU.
Đề xuất thuế cuối cùng sẽ phải được 27 quốc gia thành viên EU bỏ phiếu. Việc áp thuế sẽ được thực thi trừ phi ít nhất 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU bỏ phiếu phản đối.
Trước đó, ngày 20/8, EC thông báo kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 36% trong 5 năm đối với xe điện của Trung Quốc, trừ phi Trung Quốc có thể đưa ra một giải pháp thay thế cho tranh chấp thương mại liên quan đến trợ cấp nhà nước./.
Việc áp thêm thuế xe điện Trung Quốc càng đẩy EU vào thế khó
Chính sách thuế quan của EU nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ôtô trong khu vực, song càng khuyến khích các hãng xe ôtô Trung Quốc xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện địa phương ở châu Âu.