Trung Quốc - Điểm đến thứ hai của hàng hóa Mỹ Latinh

Năm 2015, dự báo Trung Quốc sẽ thay thế Liên minh châu Âu (EU) trở thành điểm đến quan trọng thứ hai của hàng hóa Mỹ Latinh.

Nhật báo mạng Americaeconomica.com ngày 30/12 dẫn kết quả công trình nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean (CEPAL) thuộc Liên hợp quốc cho biết vào năm 2015, Trung Quốc sẽ thay thế Liên minh châu Âu (EU) trở thành điểm đến quan trọng thứ hai cho hàng hóa Mỹ Latinh, chỉ sau thị trường Mỹ.

Số liệu chính thức của CEPAL cho thấy trao đổi thương mại giữa Mỹ Latinh và Trung Quốc tăng tới 21 lần trong thời gian từ năm 2000-2012. Trong đó, trao đổi giữa Mexico và Trung Quốc tăng mạnh nhất với mức tăng tới 114 lần, từ 542 triệu USD năm 1994 lên 63 tỷ USD năm 2013 dù hai nước chưa ký Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trong quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh là Brazil, Trung Quốc cũng đã vượt qua Mỹ và EU để trở thành bạn hàng số một của nước này, chủ yếu do biết tận dụng lợi thế từ khó khăn của Mỹ và EU trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới thời gian qua.

Theo thống kê, trong nhiều năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Brazil tăng liên tục ở mức hai con số.

Nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu khu vực nhận định nếu kinh tế thế giới hồi phục nhanh, thời điểm Trung Quốc trở thành điểm đến thứ hai cho hàng hóa xuất khẩu Mỹ Latinh sẽ đến sớm hơn dự báo, chủ yếu nhờ chính sách tăng cường nội nhu và tăng thu nhập bình quân đầu người.

Hiện tại, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh dựa trên nền tảng thỏa mãn nhu cầu nội tại của mỗi bên, mà dẫn chứng rõ ràng nhất là Trung Quốc thiếu đất trồng và nguồn nước, trong khi Mỹ Latinh lại rất sẵn hai loại tài nguyên này./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.