Cơ quan Quản lý Mạng Trung Quốc (CAC) đã thu hút sự chú ý của dư luận về kế hoạch điều chỉnh các quy định được thực hiện hơn hai thập kỷ nhằm mở rộng giám sát các dịch vụ trực tuyến như các nền tảng thanh toán, mua sắm và phát sóng trực tuyến.
Theo CAC, động thái trên sẽ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và có trật tự của các dịch vụ thông tin trên Internet, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của các công dân và tổ chức, bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích công cộng.
Kế hoạch của CAC được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc tăng cường giám sát các “gã khổng lồ” công nghệ của nước này, khác với cách tiếp cận khá mở trước đây đối với không gian Internet rộng lớn của nước này.
[Trung Quốc cần làm gì để tạo dựng 'quyền lực thông minh'?]
Shi Yuhang, một luật sư của công ty Huiye Law Firm, cho rằng việc đưa ra các quy định cụ thể hơn chủ yếu là để giúp các bộ phận hành chính thực thi các quy định trong thế giới thực.
Năm 2000, các cơ quan kiểm duyệt nội dung trực tuyến của Trung Quốc lần đầu tiên công bố các quy định nhưng không đưa ra định nghĩa rõ ràng vào thời điểm đó. Năm 2011, Cơ quan giám sát đã sửa đổi tiêu đề của các quy định nhưng không điều chỉnh nội dung.
Động thái quản lý nghiêm túc đầu tiên của Trung Quốc đối với lĩnh vực trên được đưa ra vào tháng 12/2020, với các dự thảo quy định nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các công ty Internet./.