Trung Quốc tăng thuế tiêu thụ đối với các sản phẩm dầu thô từ ngày 29/11 nhằm cắt giảm khí thải và thúc đẩy nền kinh tế xanh. Đây là lần điều chỉnh chính sách đầu tiên kể từ lần tăng trước đó năm 2009.
Theo Bộ Tài chính Trung Quốc và Cơ quan quản lý thuế nước này, thuế tiêu thụ đối với xăng sẽ tăng từ 1 Nhân dân tệ (0,16 USD) lên 1,12 Nhân dân tệ/lít, trong khi thuế đối với dầu diesel tăng từ 0,8 Nhân dân tệ lên 0,94 Nhân dân tệ/lít.
Việc điều chỉnh này sẽ bù đắp những tác động do giá dầu thô giảm trên thị trường quốc tế. Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết sau đợt điều chỉnh này, NDRC sẽ duy trì giá nhiên liệu bán lẻ như mức hiện tại.
Việc tăng thuế sẽ được áp dụng với các sản phẩm dầu khác, trong đó có nhiên liệu máy bay, naphtha và dầu nhờn.
Trung Quốc đã khởi động cải cách thuế và giá nhiên liệu cách đây 5 năm, nâng thuế tiêu thụ và khởi động hệ thống định giá gắn chặt hơn với thị trường quốc tế.
Mức thuế tiêu dùng lần đầu tiên được áp dụng năm 1994 đối với hàng hóa tiêu dùng có chi phí năng lượng và gây ô nhiễm cao để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường cũng như hướng tới một mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững.
Hơn 10 nước, trong đó có Nga, Australia, New Zealand và Pháp đã tăng thuế tiêu thụ sản phẩm dầu kể từ năm 2012 để đảm bảo phát triển xanh.
Nguồn thu tăng từ việc tăng thuế sẽ được sử dụng vào việc kiểm soát ô nhiễm và chống biến đổi khí hậu cũng như khuyến khích mua các loại phương tiện năng lượng mới.
Viện Nghiên cứu của Sinopec dự đoán thu nhập tăng thêm sẽ vào khoảng 40 tỷ Nhân dân tệ/năm dựa theo số liệu năm 2013, khi người tiêu dùng Trung Quốc tiêu thụ 94,19 triệu tấn xăng và 170 triệu tấn diezen./.