Theo báo cáo của Hiệp hội du lịch thương mại Toàn cầu (GBTA) công bố ngày 28/7, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường du lịch thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2016.
Phân tích xu thế phát triển trong tương lai, báo cáo đã chỉ ra khoản chi cho du lịch thương mại toàn cầu năm 2014 dự tính tăng 6,9%, tức khoảng 1.180 tỷ USD. Khoản chi cho năm 2015 sẽ tăng nhanh vào khoảng 8,6%, sau đó mức tăng này sẽ giảm dần từ năm 2016-2018.
Ông Michael McCormick, Giám đốc điều hành của GBTA, cho biết: “Trung Quốc cùng quốc gia khác trong khối BRIC như Brazil, Nga và Ấn Độ đang chuyển hóa các khoản chi cho du lịch thương mại thành các cơ hội kinh tế. Chúng tôi dự tính, sự thay đổi này của thị trường du lịch thương mại sẽ được tiếp tục diễn ra.”
GBTA cho biết xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu tăng nhanh từ giữa năm 2013, chỉ số lạm phát thấp, mức lương danh nghĩa và chi tiêu tiêu dùng tăng, đều giúp cho thị trường du lịch phát triển.
Trong khi đó, ở Mỹ thì ngược lại, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức thấp, việc làm và chi tiêu của người dân cũng ở tình cảnh tương tự. Vì vậy, có thể dự báo đến năm 2016, Trung Quốc có thể thay thế Mỹ trở thành thị trường du lịch thương mại lớn nhất toàn cầu.
Kể từ khi GBTA tiến hành công việc nghiên cứu này vào năm 1998, Mỹ luôn là nước có thị trường du lịch thương mại lớn nhất thế giới, song mức tăng trưởng không phải là nhanh nhất. Mức tăng trung bình của thị trường Mỹ kể từ năm 2000 chỉ là 1,1 %, trong khi đó mức tăng của Trung Quốc là 16%.
Theo tính toán của GBTA, mức tăng trưởng của thị trường hàng không thương mại Trung Quốc chiếm một nửa mức tăng của thị trường ở châu Á. Số lượng 6000 máy bay dân dụng thương mại của Trung Quốc từ cuối năm 2013 sẽ tăng lên 1.030.000 chiếc vào năm 2020, trong khi đó con số tương ứng của Mỹ chỉ là tăng từ 6.482 lên 7.200./.