Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc có nguy cơ lại bị chậm tiến độ

Được thông qua từ năm 2012, đến nay, dự án đường sắt nối Vientiane với thành phố Côn Minh đã chậm tiến độ tới ba năm do Lào bất đồng với Trung Quốc về hình thức đầu tư và các điều kiện tín dụng.
Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc có nguy cơ lại bị chậm tiến độ ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: gokunming.com)

Chính phủ Lào vừa giao cho một ủy ban chịu trách nhiệm đàm phán với Trung Quốc nhằm hạ thấp mức lãi suất đối với khoản vay Bắc Kinh để phát triển dự án đường sắt nối thủ đô Vientiane với thành phố Côn Minh của Trung Quốc.

Trước đó, chính phủ hai nước Trung Quốc và Lào đã nhất trí về việc hai nước sẽ liên doanh để phát triển tuyến đường sắt dài 417 km, trị giá đầu tư khoảng 6,8 tỷ USD nói trên. Theo thỏa thuận, Chính phủ Lào và Trung Quốc đồng ý đóng góp trực tiếp 40% tổng mức đầu tư của dự án, trong đó Chính phủ Lào sẽ chịu trách nhiệm đóng góp 30%, tương đương với 840 triệu USD trong khi Chính phủ Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm 70%.

Các công ty của hai nước sẽ chịu trách nhiệm cho 60% của tổng mức đầu tư còn lại. Trong trường hợp Lào gặp khó khăn trong việc đóng góp khoản tiền 840 triệu USD nói trên, phía Trung Quốc sẽ cho Lào vay 500 triệu USD với mức lãi suất là 3%/năm, số tiền 340 triệu USD còn lại, Lào sẽ phải tự lo.

Sau khi thỏa thuận trên được công bố, nhiều ý kiến cho rằng mức lãi suất 3% là quá cao. Tại phiên họp chính phủ thường kỳ vào cuối tháng này, Chính phủ Lào đã giao cho một ủy ban chịu trách nhiệm đàm phán với Trung Quốc để hạ thấp mức lãi suất nói trên.

Được thông qua từ năm 2012, đến nay, dự án đường sắt này đã chậm tiến độ tới ba năm do Lào bất đồng với Trung Quốc về hình thức đầu tư và các điều kiện tín dụng. Cuối tháng Chín vừa qua, phía Lào đã công bố có thể khởi công tuyến đường vào tháng 11 tới, tuy nhiên, với khúc mắc tài chính mới nảy sinh, không hiểu tuyến đường này có tiếp tục lặp lại điệp khúc chậm tiến độ như những năm qua nữa hay không.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đơn này sẽ có khổ rộng 1,435 m với 31 nhà ga, trong đó có 5 ga chính; 76 đường hầm với tổng chiều dài 195,78km, cùng 76 cây cầu với chiều dài 67,15 km. Sau khi hoàn thành, các tàu chở khách chạy trên tuyến đường này sẽ có tốc độ tối đa là 160 km/h trong khi các tàu chở hàng sẽ có vận tốc tối đa là 120 km/h.

Tuyến đường này theo kế hoạch là một phần của tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh với Singapore có tổng chiều dài trên 3.000 km chạy qua Lào, Thái Lan và Malaysia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.