Ngày 27/2, truyền thông Mỹ tiếp tục rộ lên thông tin về đợt sa thải nhân viên tiếp theo của công ty công nghệ Twitter.
Theo tờ New York Times, Twitter tiếp tục sa thải hơn 200 nhân viên - tương đương 10% lực lượng lao động vốn đã bị "bào mỏng" của công ty này.
Đây đã là đợt cắt giảm nhân sự lần thứ 9 kể từ khi tỷ phú Elon Musk nắm quyền điều hành mạng xã hội này vào cuối tháng 10/2022.
Lần này các vị trí mà ban lãnh đạo Twitter nhắm tới là các nhà quản lý sản phẩm, chuyên gia về dữ liệu lớn và kỹ sư làm việc trong lĩnh vực học máy.
Đợt cắt giảm nhân sự gần nhất là vào ngày 25/2 vừa qua, với ít nhất 50 nhân viên kỹ thuật. Đến nay, số nhân viên của công ty công nghệ này đã giảm tới 70%, xuống còn khoảng 2.000 người.
Truyền thông Mỹ cho rằng quyết định sa thải đợt này nhằm tiếp tục giảm nhân sự và bù đắp doanh thu đi xuống sau khi tỷ phú Musk vướng vào những tranh cãi liên quan phân biệt chủng tộc, có nguy cơ sẽ khiến các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng này.
Nhà phân tích công nghệ Rob Enderle của Enderle Group cho biết: "Tất cả những gì ông ấy cần làm là giữ im lặng, nhưng ông ấy lại liên tục đưa ra những lời lẽ khiến các nhà quảng cáo xa lánh."
Hiện Twitter chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.
Từ đầu tháng 11/2022, chỉ vài tuần sau khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, tỷ phú Musk đã thực hiện cải tổ mạng xã hội này với việc sa thải khoảng 3.700 người trong số 7.500 nhân viên nhằm cắt giảm chi phí hoạt động.
Trong số những nhân viên bị sa thải có một số lãnh đạo cấp cao của Twitter như Giám đốc Điều hành (CEO) Parag Agrawal, Giám đốc Tài chính (CFO) Ned Segal và Trưởng Bộ phận Pháp lý Vijaya Gadde.
[Chi tiêu quảng cáo trên Twitter Inc giảm mạnh sau khi Musk tiếp quản]
Những cải cách hành chính, nhân sự và quy tắc của tỷ phú Musk đã gây ra nhiều xáo trộn đối với Twitter.
Khi đó, tỷ phú Musk cho biết mạng xã hội này đang ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh khi các nhà quảng cáo giảm chi tiêu do lo ngại về việc Twitter kiểm duyệt nội dung.
Công ty nghiên cứu Pathmatics cho biết hầu hết các công ty đã ngừng chi tiêu cho quảng cáo trên Twitter vào tháng 11/2022, cùng lúc ông Musk đã khôi phục các tài khoản bị đình chỉ và đưa ra chính sách bắt trả phí khi xác minh tài khoản, dẫn đến việc những kẻ lừa đảo mạo danh các tập đoàn lớn.
Theo ước tính của Pathmatics, 14 trong số 30 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Unilever, Jeep, Wells Fargo và Merck, đã ngừng tất cả quảng cáo trên nền tảng này sau khi ông Musk lên nắm quyền điều hành mạng xã hội này.
Doanh số bán quảng cáo chiếm khoảng 90% doanh thu của Twitter. Doanh thu quý 4/2022 của Twitter đã giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước do sự sụt giảm trong hoạt động quảng cáo.
Bản thân ông Musk từng đề cập khả năng Twitter có thể phá sản sau khi nền tảng này rơi vào tình trạng hỗn loạn với cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và sự ra đi của một loạt người đứng đầu các bộ phận trọng yếu.
Tuy vậy, tỷ phú Elon Musk khẳng định việc cắt giảm chi phí tại Twitter đã góp phần cải thiện tình hình tài chính của công ty.
Theo ông, nếu không tiến hành thay đổi, trong đó có việc sa thải hơn 50% số nhân viên, Twitter sẽ mất 3 tỷ USD mỗi năm.
Tỷ phú Musk nêu rõ chiến lược của ông là cắt giảm chi phí ồ ạt, trong khi tăng doanh thu.
Ông cho rằng dịch vụ thuê bao xem tin tức giá 8 USD có tên gọi Twitter Blue sẽ giúp tập đoàn đạt mục tiêu này.
Tuy nhiên, sau khi ông Elon Musk nắm quyền lãnh đạo, Twitter đã trải qua nhiều xáo trộn sau các đợt sa thải hàng loạt, việc khôi phục những tài khoản bị cấm, cũng như gia tăng việc đăng tải các phát ngôn thù hận, hoặc phân biệt chủng tộc, kéo theo việc kiểm tra từ các cơ quan chức năng./.