Dù là đồng franc Thụy Sĩ tăng cao, đồng ruble giảm mạnh hay đồng euro trượt giá, những rối loạn trong thị trường tiền tệ gần đây đã khiến ngành du lịch lao đao, khi các du khách tích cực săn lùng những điểm đến ít tốn kém hơn.
“Về nguyên tắc, tỷ giá hối đoái luôn tác động tới du lịch,” đó là phát biểu của ông Taleb Rifai, người đứng đầu Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc tại Hội chợ Du lịch Berlin (ITB) trong tuần qua.
Quy luật rất đơn giản,“một đồng tiền yếu sẽ thu hút khách du lịch tới đất nước bạn, đồng thời ngăn cản bạn tới nước khác du lịch. Một đồng tiền mạnh sẽ khuyến khích bạn đi du lịch,” Rafai chia sẻ.
Khi đồng franc Thụy Sĩ đột nhiên tăng vọt so với đồng euro sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ từ bỏ nỗ lực ổn định tỷ giá vào tháng Một vừa qua, tập đoàn dịch vụ giải trí và du lịch Pierre & Vancances-Center Parcs Group đã sớm nhận thấy xu hướng “săn” các gói du lịch tính giá theo đồng euro ở Pháp và Đức của du khách Thụy Sĩ.
“Đương nhiên chúng tôi đã có phản ứng,” Joachim Quadt, Giám đốc bán hàng tại Đức và Thụy Sĩ cho biết.
Trong tháng Hai, công ty đã giảm giá cho các tour du lịch tại Thụy Sĩ, tính giá bằng đồng franc Thụy Sĩ.
Ngành du lịch Thụy Sĩ cũng đang tìm cách thuyết phục người Thụy Sĩ dành thời gian nghỉ ngơi trong nước thay vì tới các nước khác.
Bế tắc gần đây giữa Nga và Phương Tây về vấn đề Ukraine, cùng với các biện pháp trừng phạt và giá dầu giảm cũng đã làm nảy sinh nhiều tour giá rẻ cho những ai không nản lòng trước những căng thẳng chính trị.
Chỉ với 90 euro, du khách có thể mua một gói tour với 3 đêm nghỉ tại khách sạn 4 sao ở Moscow có kèm đồ ăn sáng, một tour du lịch quanh thành phố bằng xe bus và vé vào bảo tàng.
Sergei Korneyev thuộc cơ quan du lịch Liên bang Nga cho biết việc sụt giá đồng ruble là “một cơ hội hiếm có” để thu hút khách du lịch tới Moscow, St Petersburg và một loạt các thành phố cổ phía Đông Bắc thủ đô Moskva.
“Chúng tôi không biết ngày mai điều gì sẽ xảy ra, vì thế chúng tôi phải tận dụng cơ hội ngay ngày hôm nay,” ông cho biết.
Sự chuyển dịch tỷ giá hối đoái “là một yếu tố có ảnh hưởng nhanh chóng nhất” tới ngành du lịch, ông Dan Nguyễn thuộc cơ quan du lịch cấp vùng Quebec, Canada khẳng định.
Quebec cũng đang cố gắng tận dụng lợi thế tỷ giá khi đồng đôla Canada đang giảm giá so với đồng USD.
Trong khi đó, Đức cũng trông đợi một lượng lớn du khách đến từ Mỹ, Thụy Sĩ và Anh nhằm tận dụng lợi thế này trong bối cảnh giá đồng euro xuống tới mức thấp nhất trong 11 năm qua so với đồng đôla vào thứ sáu tuần trước.
“Nhưng nếu cho rằng nhu cầu chỉ phụ thuộc vào thay đổi tỷ giá thì là quá đơn giản,” Petra Hedorfer, người đứng đầu Hội đồng Du lịch Quốc gia Đức khẳng định. “Chúng tôi có chiến lược phát triển lâu dài, không chạy theo từng biến động lên xuống của đồng euro," Hedorfer cho biết.
Ông Rifai đưa ra lời khuyên rằng “những gì bạn cần là một ngành công nghiệp vững chắc để có thể tiếp tục phát triển, tiếp tục điều chỉnh (theo những biến động tiền tệ), nhưng không bao giờ chệch hướng và không bao giờ cố gắng thay đổi chiến lược của bạn một cách đột ngột.”/.