Uber phải bồi thường 148 triệu USD vì sự cố rò rỉ dữ liệu

Uber nộp phạt 148 triệu USD về sự cố rò rỉ dữ liệu gây ảnh hưởng tới khoảng 57 triệu lái xe và khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ của Uber tại Mỹ hồi năm 2016.
Uber phải bồi thường 148 triệu USD vì sự cố rò rỉ dữ liệu ảnh 1(Nguồn: Theguardian)

Hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung Uber Technologies Inc - có trụ sở tại bang California, Mỹ - đã chịu nộp phạt 148 triệu USD về sự cố rò rỉ dữ liệu gây ảnh hưởng tới khoảng 57 triệu lái xe và khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ của Uber tại Mỹ hồi năm 2016.

Đây là khoản bồi thường lớn nhất từ trước tới nay tại Mỹ liên quan tới vấn đề bảo mật thông tin. Vụ việc bị phanh phui đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Uber, có tài sản vốn hóa trên thị trường ước tính hơn 70 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Tư pháp bang Illinois - bà Lisa Madigan, phán quyết trên được đưa ra ngày 26/9, với sự đồng thuận giải quyết giữa Tòa án quận Columbia cùng công ty Uber và chính quyền 50 bang ở Mỹ.

Bà Madigan cho biết tháng 11/2016, tin tặc (hacker) đã xâm nhập hệ thống thông tin cá nhân của các lái xe làm việc cho Uber. Tuy đã biết về sự cố này nhưng ban lãnh đạo công ty vẫn cố tình trì hoãn báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng trong suốt 1 năm.

Một số nguồn tin còn cho rằng Uber đã "đi đêm" với tin tặc, theo đó trả cho nhóm này 100.000 USD để chúng hủy các dữ liệu đã đánh cắp và coi như vụ việc này chưa từng xảy ra.

Bộ trưởng Madigan nhấn mạnh việc Uber không lập tức thông báo sự cố rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng này, chứng tỏ hãng coi thường luật pháp, "các phản ứng ban đầu của công ty này là không thể chấp nhận được, các công ty không thể che giấu nếu họ vi phạm quy định."

[Grab và Uber bị phạt gần 10 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh]

Theo phán quyết trên, khoản tiền nộp phạt của Uber sẽ được phân bổ tới các lái xe bị ảnh hưởng trong sự cố rò rỉ dữ liệu, kể cả đối với những lái xe hiện không còn làm việc cho Uber. Riêng tại bang Illinois, mức bồi thường sẽ là khoảng 100 USD/trường hợp.

Bên cạnh đó, Uber phải tích cực thực hiện các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo bảo mật dữ liệu cho các lái xe nói trên, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.