Unilever nỗ lực lấy lại hình ảnh sau chiến dịch quảng cáo tranh cãi

Đến tháng 3/2022, ước tính hơn 100 nhãn hiệu của Unilever sẽ bỏ từ "bình thường" khi miêu tả loại da và tóc, thay vào đó hãng sẽ sử dụng thuật ngữ như "tóc bạc" cho dầu gội, hay "cấp ẩm" cho dưỡng da.
Unilever nỗ lực lấy lại hình ảnh sau chiến dịch quảng cáo tranh cãi ảnh 1Quảng cáo sản phẩm sữa tắm làm trắng Dove của Unilever. (Nguồn: campaignlive.co.uk)

Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilever mới đây tuyên bố sẽ bỏ từ "bình thường" ra khỏi các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, cũng như ngừng việc chỉnh sửa hình ảnh vóc dáng và màu da của người mẫu được dùng trong các chiến dịch quảng cáo.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Unilever, một trong những nhà quảng cáo hàng đầu thế giới, phải chịu hàng loạt chỉ trích liên quan đến phân biệt chủng tộc trong các chiến dịch quảng cáo.

Năm 2017, Unilever đã đối mặt với chỉ trích trong quảng cáo sữa tắm Dove. Nội dung quảng cáo quay cảnh một cô gái da màu mặc một chiếc áo phông màu nâu sẫm, sau khi cô cởi chiếc áo này ra thì biến thành một cô gái da trắng với diện mạo mới hoàn toàn khác biệt.

Sau khi được tung ra, đoạn quảng cáo này đã khiến hàng nghìn người bất bình, kêu gọi tẩy chay sản phẩm sữa tắm Dove vì cho rằng quảng cáo này mang tính phân biệt chủng tộc.

Năm ngoái, Unilever đã buộc phải đổi tên nhãn hiệu sản phẩm làm sáng da bán chạy hàng đầu tại Ấn Độ từ "Fair & Lovely" (Trắng & Đáng yêu) thành "Glow & Lovely" (Căng bóng & Đáng yêu), sau khi bị dư luận phản đối về định kiến tiêu cực đối với những người có làn da tối màu.

[Unilever công bố kế hoạch đăng quảng cáo trên Facebook, Twitter]

Gần đây nhất, Unilever đã phải rút toàn bộ sản phẩm chăm sóc tóc TRESemme khỏi các cửa hàng bán lẻ của Nam Phi trong 10 ngày.

Chủ tịch mảng sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân của Unilver Sunny Jain nhấn mạnh việc bỏ từ "bình thường" sẽ không giải quyết vấn đề, nhưng đây là bước đi quan trọng hướng tới một định nghĩa vẻ đẹp toàn diện hơn.

Đến tháng 3/2022, trên toàn cầu, ước tính hơn 100 nhãn hiệu của Unilever sẽ bỏ từ "bình thường" khi miêu tả loại da và tóc, thay vào đó hãng sẽ sử dụng các thuật ngữ như "tóc bạc" cho dầu gội, hay "cấp ẩm" cho kem dưỡng da.

Unilever cho biết hãng đã tiến hành khảo sát khoảng 10.000 người trên toàn cầu. Kết quả cho thấy hơn 50% số người được hỏi cảm thấy việc sử dụng từ "bình thường" để miêu tả tóc hay da khiến họ cảm thấy bị phân biệt đối xử, trong khi 70% cho rằng việc việc dùng từ này trong quảng cáo có tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, Unilever cũng tuyên bố ngừng chỉnh sửa ảnh vóc dáng, số đo, tông da của người mẫu trong các chiến dịch quảng cáo, hoặc những người có sức ảnh hưởng đối với toàn bộ các thương hiệu của hãng. Trước đó, Dove bắt đầu thực hiện động thái này vào năm 2018./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.