Công ty vận chuyển hàng hóa United Parcel Service Inc. (UPS) mới đây cho biết công ty con UPS Flight Forward chuyên về máy bay không người lái (drone) của họ đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trao chứng nhận hàng không vào tuần trước.
Ngay cả trước khi nhận được chứng nhận nêu trên, UPS Flight Forward đã khai thác hơn 1.000 chuyến bay tại khuôn viên bệnh viện WakeMed ở Raleigh, bang North Carolina.
Việc FAA cấp giấy chứng nhận cho UPS Flight Forward đã giúp loại bỏ các giới hạn về tiềm năng quy mô hoạt động giao nhận hàng bằng drone của công ty này. Với chứng nhận này, UPS Flight Forward có thể khai thác một lượng drone không giới hạn cũng như cho những drone này bay vào ban đêm sau khi công ty này hoàn tất việc cài đặt đèn cảnh báo màu cần thiết trên mỗi chiếc.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao đã gọi quyết định trên của FAA là một bước tiến trong việc tích hợp drone vào hoạt động hàng không của Mỹ, đồng thời giúp duy trì vị thế lãnh đạo của nước này trong ngành hàng không không người lái.
[Amazon dự kiến sớm triển khai giao hàng bằng máy bay không người lái]
Tuy nhiên, UPS vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế khác trước khi có thể điều hành một lượng lớn hoạt động giao nhận hàng hóa thương mại bằng drone. Một trong số đó là việc drone sẽ không được phép bay xa khỏi tầm nhìn của người điều khiển, trừ khi FAA cấp giấy miễn trừ cho từng tuyến bay.
Ngoài ra, mỗi chuyến bay sẽ cần một nhà điều hành riêng. Về vấn đề này, Giám đốc chiến lược Scott Price của công ty cho biết UPS rồi sẽ xin giấy phép từ FAA để chỉ một nhà điều hành duy nhất quản lý nhiều drone cùng một lúc.
Bên cạnh đó, chứng nhận hàng không của FAA cho phép drone của UPS Flight Forward mang theo hơn 55 pound (khoảng 25g) hàng hóa mỗi lần bay. Nhưng ông Price cũng cho biết hiện công ty chưa sẵn sàng cho điều đó vì chưa phát triển phần cứng đáp ứng được nhu cầu này.
Hiện hoạt động của các drone chỉ được giới hạn ở các khu vực có giới hạn khuôn viên cụ thể vì FAA chưa có quy định bằng văn bản cho phép các chuyến bay thương mại bằng drone được thực hiện tại các khu vực đông dân cư.
Về việc này, ông Price cho biết UPS đang để mắt tới hàng trăm khu vực khuôn viên khác nhau tại Mỹ, bao gồm các bệnh viện, trường đại học, cao đẳng và khu phức hợp văn phòng.
UPS đang chạy đua với các công ty công nghệ và các công ty khởi nghiệp để phát triển việc giao hàng quy mô thương mại bằng drone. Các công ty giao hàng khác như DHL Express của Đức đang tiến hành thử nghiệm gia nhận hàng drone. Đối thủ của UPS, FedEx cũng có kế hoạch tham gia các cuộc thử nghiệm của một công ty con thuộc Alphabet có tên gọi là Wing Aviation.
Hồi 2014, Giám đốc điều hành (CEO) Amazon.com Jeff Bezos đã từng phát biểu rằng drone sẽ thực hiện việc giao hàng đến nhà của mọi người vào năm 2019. Nhưng những rào cản về quy định và công nghệ đã khiến dự đoán đó không thành sự thật.
Các nhà khai thác drone ở Mỹ đã tỏ ra thất vọng vì FAA thiếu các quy định cho phép drone bay qua các khu vực đô thị và ngoại ô. Thậm chí, FAA đang xây dựng các quy tắc nhận dạng drone từ xa. Quy tắc này sẽ giúp các cơ quan thực thi pháp luật được trao thẩm quyền để theo dõi, đánh chặn và phá hủy những drone mà họ cho là mối đe dọa an ninh./.