Biển Đỏ là khu vực các tàu hàng kết nối Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, nói cách khác là kết nối châu Á với châu Âu, buộc phải đi vào nếu muốn đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập để rút ngắn hành trình. Kênh đào này chiếm khoảng 12% tổng khối lượng thương mại thế giới, với hơn 50 chuyến tàu qua lại mỗi ngày.
Sau khi xảy ra những vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua Eo biển Babul Mendep thuộc Biển Đỏ, các công ty vận tải hàng đầu thế giới như Maersk của Đan Mạch, MSC của Italy-Thụy Sĩ, Hapag-Lloyd của Đức, CMA CGM của Pháp và tập đoàn năng lượng BP của Anh đã quyết định dừng hoạt động trong khu vực.
Hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh nguy cơ bị phong trào Houthi ở Yemen tấn công.
Hãng Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 8/1 đưa tin sau khi Houthi đe dọa tấn công các tàu hàng để phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, lưu lượng phương tiện qua Biển Đỏ, một trong những tuyến vận tải đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã sụt giảm nhanh chóng, nhất là nửa sau của tháng 12/2023.
Số liệu do MarineTraffic thu thập cho thấy lượng tàu chở container đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022, tàu chở ô tô, xe thiết bị… cũng giảm ở mức tương tự, trong khi tàu chở hàng khô và khí đốt hóa lỏng giảm không nhiều.
Tàu container trên Biển Đỏ bị tấn công gần bờ biển Yemen
Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết tàu container treo cờ Liberia bị hư hại do trúng một vật thể bắn xuống từ trên không khi tàu di chuyển qua eo biển Bab al-Mandab ở phía Nam Biển Đỏ.
Do các hãng tàu tìm cách đi đường vòng, lượng tàu biển qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) đã tăng 27% trong tuần cuối cùng của tháng 12, so với 1 tuần trước đó. Mới nhất, hôm 5/1, Maersk đã quyết định chuyển hướng mọi chuyến hàng dự kiến đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden sang đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, sau khi một trong các tàu của hãng này bị Houthi tấn công.
Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.
Tờ The National News của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dẫn Chỉ số giá cước vận tải container thế giới (World Container Index-WCI) của công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, hãng theo dõi giá cước vận chuyển container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, cho hay phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.
Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; và Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt.
Tuyến đường thay thế cho tuyến thương mại Đông-Tây này là tuyến đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, tuyến này sẽ làm tăng thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á./.