Trong những ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải và ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh đã gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không này.
Lượng khách tăng đột biến
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, những ngày qua, lượng khách đổ về sân bay này tăng đột biến. Cụ thể, vào các khung giờ cao điểm lượng khách tăng cao khoảng 30% so với khung giờ khác trong ngày, đặc biệt là cao điểm sáng (5 giờ-10 giờ). Trong số đó, có nhiều chuyến bay được các hãng hàng không khai thác bằng tàu bay lớn như Airbus A350 hay Boeing 787-9.
Để giảm ùn tắc, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách khi tới sân bay làm thủ tục đồng thời yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự, triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không. Tại các điểm kiểm tra an ninh, Cảng này cũng bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.
Về nguyên nhân ùn tắc, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lý giải sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, các hãng cũng tăng nhiều chuyến bay và khai thác tàu bay lớn đồng thời phải đảm bảo 100% hành khách hoàn thành khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh.
Đại diện sân bay cho biết Cục Hàng không đã quy định nhân viên hàng không phải kiểm tra xem hành khách đã khai báo y tế hay chưa trước khi xếp hàng vào khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hành khách đến cửa an ninh rồi bị yêu cầu quay lại bổ sung tờ khai, khiến tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.
Vì vậy, các hãng hàng không đều khuyến cáo hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất sớm và làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay.
Cần thực hiện khai báo y tế trước khi đến sân bay
Để làm thủ tục chuyến bay nhanh chóng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo trước khi lên sân bay, hành khách nên chủ động khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn/, lưu lại thông tin (chụp ảnh lại mã QR sau khi khai báo thành công).
Hành khách xuất trình mã QR này cho nhân viên của hãng hàng không tại quầy làm thủ tục, tại khu vực kiosk check-in, hoặc tại khu vực trước lối vào điểm kiểm tra an ninh để lấy dấu xác nhận đã khai báo y tế trước khi vào kiểm tra an ninh.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí đủ nhân viên tại quầy làm thủ tục, khu vực kiosk check-in, trước lối vào điểm kiểm tra an ninh và tại vị trí đặt bàn khai báo y tế để kiểm soát và hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách phải hoàn thiện khai báo y tế điện tử trước khi vào điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.
Trước đó, để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng hàng không, hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay.
Theo đó, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.
Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng bố trí nhân sự tại các quầy kiosk check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế.
Các hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways cho biết đã bố trí thêm nhân viên nhắc nhở, hỗ trợ hành khách làm thủ tục khai báo y tế trực tuyến ngay tại khu vực quầy vé.
"Với những hành khách không sử dụng điện thoại thông minh, nhân viên của hãng sẽ hỗ trợ khách khai báo y tế bằng tờ khai giấy hoặc đến các khu vực bố trí máy tính bàn để khai báo y tế điện tử nhanh nhất, nhằm giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay," đại diện hai hãng bay này cho hay.
Khách hàng nên làm thủ tục trực tuyến
Bên cạnh đó, để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác như làm thủ tục qua website www.vietnamairlines.com, ứng dụng di động Vietnam Airlines; làm thủ tục tại quầy kiosk ở sân bay; sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động; làm thủ tục qua qua điện thoại theo số tổng đài 1900 6265 nếu đi từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc làm thủ tục trong thành phố (in-town check-in) nếu đi từ Hà Nội, Đà Nẵng.
[Khách nên đến sớm sân bay Tân Sơn Nhất và làm thủ tục trực tuyến]
Khi thực hiện soi chiếu an ninh, hành khách lưu ý chuẩn bị sẵn giấy tờ tuỳ thân và thẻ lên tàu bay, cất toàn bộ vật dụng cá nhân như đồng hồ, vòng đeo tay, chìa khoá... vào balo, túi xách tay trước khi vào soi chiếu và lấy lại hành lý ngay để giải tỏa máy soi.
Trong trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành nhưng chưa được soi chiếu, hành khách vui lòng liên hệ ngay nhân viên hàng không có mặt tại khu vực kiểm tra an ninh để được hỗ trợ ưu tiên soi chiếu.
Về vấn đề này, Vietnam Airlines lưu ý hành khách chủ động sắp xếp lịch trình để có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng và di chuyển đến khu vực kiểm tra an ninh để thực hiện thủ tục soi chiếu ngay sau khi đã hoàn thành thủ tục check-in.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways cũng khuyến cáo hành khách làm thủ tục trực tuyến (qua website, ứng dụng di động,quầy kiosk ở sân bay) để giảm thời gian chờ đợi ở quầy.
Khi ở sân bay, khách cần hoàn thành thủ tục khai báo y tế điện tử do quy định bắt buộc của Cục Hàng không để phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào khu vực an ninh soi chiếu./.