Việt Nam đã tiêu thụ gần 15.000 xe ôtô trong tháng Mười

Trong tháng Mười vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ gần 15.000 xe, giảm 7% so với tháng Chín và tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đã tiêu thụ gần 15.000 xe ôtô trong tháng Mười ảnh 1Toyota vẫn "thống trị" các dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Toyota Việt Nam)

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng Mười vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ gần 15.000 xe, giảm 7% so với tháng Chín và tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là tháng thứ 19 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số này tiếp tục cho thấy, thị trường ôtô Việt Nam đang sôi động trở lại sau một giai đoạn trầm lắng. Đây cũng được xem là một trong những tháng có mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm đến nay, bởi trước đó số lượng xe tiêu thụ cao nhất cũng chỉ ở mức trên 12.000 xe trong giai đoạn từ tháng Năm đến tháng 8/2014.

Cụ thể, số xe con tiêu thụ trong tháng Mười đạt 9.220 chiếc, giảm 12%; và 5.718 xe tải, tăng 1% so với tháng trước đó; sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.576 xe, tăng 5%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.182 xe, giảm 35%.

Tính chung trong mười tháng đầu năm nay, thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ được hơn 121.650 xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó, dòng xe ôtô con tăng 40%, đạt 77.150 xe và dòng xe tải tăng trưởng 38%, đạt gần 44.500 xe.

Bên cạnh bước đột phá về doanh số, trong tháng Mười, thị trường xe hơi cũng chứng kiến cuộc tranh đua quyết liệt về ngôi vị dẫn đầu khi doanh số xe của Trường Hải (Thaco) chỉ nhỉnh hơn Toyota có 37 chiếc.

Cụ thể, Trường Hải (Thaco) bứt tốc với doanh số 4.182 xe bán ra đã lại một lần nữa giành lấy lại ngôi số một từ tay Toyota Việt Nam sau khi bị hãng xe này vượt mặt ở các tháng trước đó.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam đã phải lùi xuống xếp ở vị trí thứ hai khi chỉ bán ra được 4.145 xe, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 31,2% thị phần của VAMA.

Tuy nhiên, hãng xe này vẫn chứng tỏ được vị thế khi "thống trị" cả 5 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng bằng những cái tên quen thuộc như Fortuner, Innova, Vios…

Trong khi đó, Ford Việt Nam bán ra 1.538 chiếc trong tháng Mười, chiếm 11,6% thị phần ôtô nước ta. Xếp ngay sau đó là VinaMazda tiêu thụ 1.015 xe và Honda với doanh số 486 chiếc.

Sau mười tháng chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, Lexus bán được 277 xe, trong đó riêng tháng Mười, hãng này bán được 45 xe.

Một số hãng xe khác cũng có mức tăng trưởng ổn định khi lượng xe bán ra tháng này tăng cao so với cùng kỳ năm 2013 như Mercedes-Benz Việt Nam bán được 270 xe, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Vinamotor bán được 353 xe, tăng 86 xe so với tháng Chín.

Riêng hai hãng xe Honda và General Motor Việt Nam đều có lượng xe tiêu thụ giảm so với tháng trước.

Thị trường ôtô Việt đang bước vào giai đoạn sôi động của năm khi có sự xuất hiện của hàng loạt các dòng xe mới như Honda City 2014, Toyota Corolla Altis 2014 hay mới nhất là 4 mẫu xe mới của Peugeot vừa được Thaco trình làng sẽ là những yếu tố quan trọng thúc đẩy ngành ôtô tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong những tháng tiếp theo.

Ông Jesus Metelo N. Arias Jr, Chủ tịch VAMA cho biết, dự báo doanh số cả năm 2014 sẽ được công bố trong Triển lãm ôtô Việt Nam 2014 lần thứ 10 vào ngày 19/11 tới đây./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.