Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ hai (CIIE 2019) sáng 5/11 đã chính thức khai mạc tại thành phố Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc.
Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu tham dự Hội chợ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ CIIE 2019.
Trong diễn văn khai mạc, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh xu thế tất yếu của toàn cầu hóa, cho rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự giải quyết các vấn đề mà kinh tế thế giới gặp phải trong quá trình phát triển. Ông đề xuất sáng kiến xây dựng một nền kinh tế thế giới mở hợp tác, sáng tạo và chia sẻ.
Theo ông, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, hoàn thiện bố cục, tối ưu hóa môi trường kinh doanh, đi sâu hợp tác song phương và đa phương, cũng như thúc đẩy xây dựng “Vành đai và Con đường.”
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Hội chợ CIIE năm nay có gần 3.900 doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
[Hàng hóa Việt Nam thu hút nhiều khách tại hội chợ từ thiện ở Nhật Bản]
Hội chợ năm nay gồm Khu trưng bày các gian hàng quốc gia và Khu triển lãm doanh nghiệp. Khu trưng bày các gian hàng quốc gia giới thiệu các thành tựu thương mại, đầu tư trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, công nghiệp, du lịch cũng như các sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng của quốc gia tham dự.
Khu triển lãm doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa, dịch vụ để tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư có quy mô trên 300.000 m2, gồm khu vực thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng chính gồm thiết bị công nghệ thông minh, điện tử gia dụng, công nghiệp ôtô, phụ kiện và hàng tiêu dùng, nông sản và thực phẩm, sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin và công nghệ cao.
Năm nay, khu gian hàng Việt Nam có quy mô 400m2, tăng gấp hai lần so với năm 2018, trong đó có hơn 30 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, hải sản, công nghệ đã tham gia hội chợ lần này...
Đây là những doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam, như Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH, Tập đoàn đuờng Quảng Ngãi, Công ty TNHH chế biến thực phẩm Tân Huê Viên, VinaPro, gạo Tấn Vương...
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Việt-Trung đã đạt 83,67 tỷ USD, tăng 9,95% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ.
Hội chợ CIIE 2019 đuợc tổ chức từ ngày 5-10/11. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của Chính phủ Trung Quốc với mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn này./.